Ngành xây dựng lao đao khi bất động sản khó khăn, nhiều ông lớn nỗ lực vượt bão

04/05/2020 10:25
Nhiều doanh nghiệp ngành xây dựng mặc dù tiếp tục bày tỏ lo ngại về tình hình kinh doanh khó khăn trong quý II/2020 nhưng hiện nay nhiều ông lớn ngành xây dựng cũng đang nố lực vượt bão.

Kết quả điều tra xu hướng sản xuất kinh doanh ngành xây dựng quý 1.2020 do Tổng cục Thống kê thực hiện cho thấy nhiều doanh nghiệp xây dưng nhận định không khả quan về triển vọng thị trường trong năm 2020.

Cụ thể, có hơn 6.600 doanh nghiệp được chọn mẫu để khảo sát và có 89% doanh nghiệp tham gia trả lời trong kỳ điều tra này. Hiện nay, tình hình diễn biến của dịch bệnh ngày càng phức tạp, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của khu vực doanh nghiệp. Theo đó, 52,5% doanh nghiệp đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh trong quý 1.2020 giữ ổn định và tốt hơn, 47,5% nhận định khó khăn hơn so với quý 4.2019.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu đánh giá năm 2020 ngành xây dựng giảm sút nghiêm trọng bởi dịch Covid-19 và sự sụt giảm của thị trường bất động sản. Có thể nói, ngành xây dựng bị suy giảm kép trong năm 2020 và đối mặt với nhiều khó khăn lớn. Đây cũng là nguyên nhân khiến kế hoạch kinh doanh của nhiều ông lớn trong ngành theo đó cũng giảm mạnh. 

"Kế hoạch kinh doanh của Cotecon trong năm 2020 chỉ bằng 70% của năm 2018, một doanh nghiệp xây dựng lớn như Hòa Bình nhưng trong quý 1/2020 lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 5 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp xây dựng nhỏ không có việc...Hiện nay, nhiều nhà thầu xây dựng thấp thỏm tương lai năm 2020-2021 không biết sẽ thế nào", ông Hiệp nhấn mạnh.

Trước những khó khăn hiện tại, nhiều doanh nghiệp xây dựng đang tìm hướng đi riêng để duy trì hoạt động trong thời gian tới. Đối với Fecon, ông Phạm Việt Khoa, Chủ tịch Hội đồng quản trị cho biết, dịch Covid-19 ảnh hưởng rõ rệt tới nền kinh tế nói chung cũng như thị trường xây dựng nói riêng, đặc biệt là xây dựng bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, tuy nhiên khu vực bất động sản công nghiệp có hy vọng tăng trưởng tốt.

Lãnh đạo FCN chia sẻ, năm 2020 cũng như giai đoạn 5 năm tới, 2 trong 5 mảng kinh doanh chủ đạo của FCN là xây dựng hạ tầng, xây dựng công nghiệp và phòng chống biến đổi khí hậu.

Còn đối với Hòa Bình, mặc dù nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực xây dựng, bất động sản giảm sút, nhưng ông Lê Viết Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Hòa Bình (HBC) cho biết, Công ty nỗ lực mở rộng thị trường, tham gia dự thầu nhiều dự án bao gồm cả công nghiệp, hạ tầng và tại nước ngoài, với tổng giá trị dự thầu hiện nay lên đến hơn 26.000 tỷ đồng.

Theo HBC, cơ cấu lợi nhuận trong năm 2020 dự kiến gồm 60 - 65% từ mảng xây dựng dân dụng và xây dựng công nghiệp, mảng hạ tầng sẽ tăng dần tỷ trọng lên 35 - 40%.

Cùng với những hướng đi riêng của doanh nghiệp, để vượt giai đoạn khó khăn này, nhiều nhà thầu xây lắp cũng kiến nghị Chính phủ các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu và bình ổn giá thị trường vật liệu xây dựng; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp bằng các chính sách tín dụng, tài chính, giảm lãi suất, giãn nợ, giảm thuế. Đồng thời có giải pháp hiệu quả cắt giảm thủ tục và rút ngắn thời gian thanh toán, giải ngân đối với các công trình có sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước...


Tin mới

VinFast tiếp tục 'thu cũ đổi mới': Lần này bắt tay Chợ Tốt đổi xe máy xăng lấy xe điện, ưu đãi tối đa 3 triệu
9 giờ trước
Chương trình này áp dụng đối với các dòng xe máy điện VinFast từ ngày 20/03 đến 01/05/2024.
T&T Group hợp tác vận hành "chuẩn Nhật" tại dự án T&T City Millennia
8 giờ trước
Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Giá xăng tăng tiếp 530 đồng/lít, RON 95 sát mốc 25.000 đồng/lít
7 giờ trước
Từ 15h ngày 28/3, giá xăng E5 RON 92 tăng 410 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 530 đồng/lít.
LG đưa bộ sưu tập Objet House ra miền Bắc: Đẹp, thông minh, chuẩn smarthome cho người có tiền
7 giờ trước
Điểm đặc biệt của bộ sưu tập gồm đầy đủ các thiết bị điện tử tiêu dùng thông minh trong gia đình này là thiết kế hài hòa với không gian các căn phòng, xóa đi khoảng cách giữa thiết bị gia dụng và đồ dùng nội thất.
Loạt smartphone "siêu phẩm" đang giảm giá mạnh: iPhone 11 và 12 phá vỡ lịch sử; iPhone 13,14,15, Galaxy Z Flip5... cùng chạm đáy
6 giờ trước
Các hệ thống đại lý đang đẩy mạnh các chương trình khuyến mại giảm giá cho các mẫu smartphone nhằm xả hàng, kích cầu mua sắm.

Tin cùng chuyên mục

Nhà thầu xây dựng xoay trục kinh doanh, kỳ vọng chia lại "miếng bánh" thị phần bất động sản
2 giờ trước
Được đánh giá là có nhiều lợi thế để “lấn sân” sang đầu tư dự án bất động sản, không ít doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng đang đầu tư núi tiền cho các dự án với kỳ vọng chia lại "miếng bánh" thị phần.
Luật Đất đai 2024: Người dân bị thu hồi đất được hưởng quyền lợi tốt hơn luật cũ?
4 giờ trước
Luật Đất đai 2024 có quy định mới về việc bồi thường, tái định cư khi thu hồi đất. Trong đó, khi luật có hiệu lực người dân có đất thu hồi sẽ được hưởng chính sách, quyền lợi bồi thường hứa hẹn có lợi hơn so với quy định hiện hành.
Giá vé máy bay tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
4 giờ trước
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đang đến gần, giá vé máy bay đi đến nhiều địa điểm du lịch đang bắt đầu tăng cao chót vót, các hãng hàng không tăng thêm nhiều chuyến bay.
Điều chỉnh nhiều chuyến bay đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất
5 giờ trước
Cục Hàng không Viêt Nam vừa quyết định điều chỉnh tham số điều phối giờ hạ, cất cánh tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè năm 2024.