OPEC+ đã 'đặt cược' đúng

02/04/2024 09:33
Khi OPEC công bố duy trì cắt giảm sản lượng nhưng giá dầu vẫn giảm, các nhà phân tích cho rằng động thái của họ không có hiệu quả. Tuy nhiên, thị trường đang xoay chiều.

Khi OPEC và các đối tác do Nga dẫn đầu lần đầu công bố cắt giảm thêm sản lượng dầu vào năm ngoái, thị trường đã phớt lờ điều đó. Giá dầu giảm, dự báo về nhu cầu dầu đã đạt đỉnh xuất hiện tràn lan trên các mặt báo.

Tuy nhiên, OPEC + vẫn kiên trì với chiến lược của mình. Trước chiến lược này, một số nhà phân tích còn cho rằng liên minh này có thể phải cắt giảm sản lượng vĩnh viễn nếu không muốn thấy giá dầu giảm mạnh bất cứ khi nào họ tăng sản lượng trở lại. Tuy nhiên, những tín hiệu mới đây có vẻ đang ủng hộ OPEC +.

Giá dầu thô Brent đóng cửa ở mức trên 87 USD/thùng vào phiên giao dịch ngày 1/4 và có thể còn tăng cao hơn nữa nếu phân tích từ một số ngân hàng là đúng.

OPEC+ đã 'đặt cược' đúng - Ảnh 1

Giá dầu Brent trong 1 năm qua. Nguồn: Trading Economics.

Nguồn cung thắt chặt có vẻ đang ảnh hưởng đến thị trường. Giá dầu đã lập tức phản ánh điều đó khi có báo cáo về lượng tồn kho dầu toàn cầu giảm. McKinsey báo cáo vào tháng 2 rằng tồn kho dầu toàn cầu đã giảm 32 triệu thùng, đặc biệt ở các nước OECD.

Refinitiv cũng báo cáo tình trạng tồn kho thắt chặt vào cuối tháng 2 trong khi Reuters trích dẫn báo cáo của JP Morgan, cảnh báo tồn kho dầu toàn cầu ở mức thấp nhất trong 7 năm.

“Thị trường đã tìm được chỗ đứng vững chắc hơn với giá dầu Brent giao dịch ở mức trên 80 USD/thùng trong thời gian tương đối dài, được hỗ trợ bởi nhu cầu cao hơn mong đợi và hàng triệu thùng dầu tồn kho trên biển lâu hơn do nhiều tàu chở dầu phải chuyển hướng di chuyển”, Saxo – Giám đốc hàng hóa của ngân hàng Ole Hansen bình luận.

Chính kỳ vọng về nhu cầu yếu đã giữ giá dầu ở mức thấp trong nhiều tháng, nga y cả khi OPEC cắt giảm sản lượng hơn 2 triệu thùng/ngày và có dự báo về sản lượng của Mỹ sẽ giảm.

Giờ đây, khi những dữ liệu mới xuất hiện, giá dầu đang tăng. Theo Bloomberg, giá dầu Brent đã tăng 11% kể từ đầu năm. “Thị trường toàn cầu đã hoặc đang trên đà thâm hụt”, Michael Hssueh của Deutsche Bank nói.

Standard Chartered thực tế đã cảnh báo về thâm hụt vào giữa năm 2023 nhưng vào thời điểm đó, không ai lắng nghe. Giờ đây, các cảnh báo đang xuất hiện ồ ạt, gồm cả cảnh báo từ Cơ quan Năng lượng quốc tế mà chỉ 3 tháng trước, họ dự báo nguồn cung thoải mái trên thị trường dầu mỏ toàn cầu do nhu cầu yếu.

Tin mới

Hyundai Kona Electric 2024 ra mắt, có thể về Việt Nam để cạnh tranh với VinFast VF 6
8 giờ trước
Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) 2024, Hyundai vừa ra mắt mẫu xe điện Kona Electric 2024 dành c ho khu vực Đông Nam Á. Mẫu xe này rất có thể sẽ sớm được đưa về Việt Nam để cạnh tranh cùng VinFast VF 6.
Samsung bán cho đối thủ linh kiện "xịn" hơn cả Galaxy S24 Ultra
6 giờ trước
Hai đối thủ lớn nhất của Samsung trong lĩnh vực smartphone sẽ được hưởng lợi.
Việt Nam duy trì vị trí số một về xuất khẩu gạo vào thị trường Singapore
5 giờ trước
Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, trong 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam vẫn giữ vị trí là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất sang Singapore, chiếm 32,69% thị phần. Điều này đạt được là nhờ mức tăng mạnh kim ngạch xuất khẩu, đạt giá trị 73,40 triệu SGD (hơn 54,6 triệu USD), tăng 54,67% so với cùng kỳ năm 2023.
3 cường quốc của thế giới liên tục săn lùng mỏ vàng ngoài khơi của Việt Nam: Thu hơn 1,6 tỷ USD trong nửa đầu năm, nước ta là Á quân xuất khẩu toàn cầu
3 giờ trước
Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản đều đang mạnh tay gom mặt hàng này của Việt Nam.
Bán chạy nhất thế giới năm 2023, sang 2024 vẫn "đả bại" cả S24 Ultra: Mẫu iPhone này giá chỉ còn 15 triệu
9 giờ trước
Mẫu iPhone này vẫn đang là một trong số những mẫu smartphone bán chạy nhất thị trường hiện nay.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.055.150 VNĐ / thùng

81.13 USD / bbl

-1.50 %

- -1.24

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

1.936.345 VNĐ / thùng

76.44 USD / bbl

-2.35 %

- -1.84

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.376.887 VNĐ / m3

2.01 USD / mmbtu

-1.72 %

- -0.04

Than đá

COAL

3.527.421 VNĐ / tấn

139.25 USD / mt

0.61 %

+ 0.85

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Giá rẻ hấp dẫn, một mặt hàng từ đại gia Ả Rập liên tục đổ bộ Việt Nam: nhập khẩu tăng 3 chữ số, nhu cầu lên hơn 20 tỷ m3 vào năm 2030
13 giờ trước
Quốc gia Trung Đông là thị trường cung cấp khí đốt hóa lỏng lớn nhất cho Việt Nam.
Là ô tô tiết kiệm điện nhất Việt Nam, VinFast VF 3 đi 100km tốn kém ra sao so với xe máy?
13 giờ trước
VinFast VF 3 chỉ tiêu tốn 83,3 Wh cho mỗi kilomet di chuyển. Xét về chi phí, liệu có rẻ hơn so với xe máy?
Người dân có được đền bù nếu doanh nghiệp tính sai giá xăng dầu?
14 giờ trước
Doanh nghiệp được tự quyết định giá xăng dầu nhưng không có quy định về cơ chế giám sát, đền bù thiệt hại cho các đối tượng liên quan như Nhà nước, người dân
Giá xăng dầu hôm nay 27/7: Giảm thấp nhất 6 tuần qua
15 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 27/7 trên thế giới tiếp đà giảm trong tuần này về mốc thấp nhất trong vòng 6 tuần qua. Điều này đã giúp giá xăng trong nước giảm lần thứ 3 liên tiếp trong tháng 7 ở phiên điều chỉnh hôm thứ 5 vừa qua.