Phân khúc bất động sản nào không lo "ế" trong năm 2024?

16/02/2024 19:30
Thị trường bất động sản năm 2024 được coi là "bản lề", mở ra chu kỳ mới của thị trường trong các năm tiếp theo. Trong đó, nhiều phân khúc bất động sản như chung cư, nhà phố đang có dấu hiệu bứt tốc và hứa hẹn mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư biết nắm bắt cơ hội.

Phân khúc bất động sản căn hộ chung có nhiều lợi thế để bứt phá

Theo giới bất động sản, căn hộ chung cư là phân khúc bất động sản ít bị ảnh hưởng nhất bởi các tác động tiêu cực của thị trường do phục vụ nhu cầu ở thực. Tỷ suất lợi nhuận trung bình khi đầu tư chung cư từ năm 2015 đến nay là 12,5% một năm, tính gộp mức tăng giá và lợi nhuận cho thuê. Đây là mức lợi nhuận tốt và ổn định hơn các kênh đầu tư khác như chứng khoán, vàng, ngoại tệ, đất nền hay gửi tiết kiệm. Lý do là chung cư không ngừng tăng giá và nhu cầu mua, thuê loại hình này luôn cao.

Một khảo sát của Savills tại 30 dự án hạng A và B ở TP. HCM cho thấy lợi suất cho thuê chung cư trong năm 2023 giữ ổn định ở mức 4,8% theo năm. Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành, Savills Việt Nam đánh giá tổng lợi nhuận đầu tư chung cư vẫn cao hơn lãi suất tiền gửi, cho thấy chung cư vẫn là kênh đầu tư sinh lời. Trong ngắn hạn, lợi suất cho thuê dự kiến sẽ tăng do số lượng căn hộ bàn giao giảm và lãi suất tiền gửi sẽ duy trì ở mức thấp.

"Thách thức ngắn hạn của phân khúc căn hộ vẫn đến từ vấn đề khan hiếm nguồn cung mới và giá bán cao. Khi tâm lý người mua nhà được cải thiện và không có quá nhiều lựa chọn đầu tư thay thế, thị trường nhà ở sẽ phục hồi", ông Troy nhận định.

Một điểm tích cực nữa đối với phân khúc bất động sản căn hộ chung cư năm 2024 là nguồn cung mới dự kiến tăng gấp 4 lần so với năm 2023. Trong đó, phân khúc hạng B sẽ chiếm 44% thị phần; hạng A sẽ có 37% từ dự án cao tầng tại The Global City và hạng C sẽ chỉ có 19% thị phần. Đến năm 2026, dự kiến có 40.800 căn hộ chung cư từ 116 dự án sẽ mở bán.

Còn theo ông Trần Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate cho biết, khảo sát cuối năm 2023 của đơn vị này cũng ghi nhận trong số 63% người có nhu cầu bất động sản trong năm 2024 thì hầu hết đều quan tâm tới hai phân khúc bất động sản là căn hộ chung cư và bất động sản thổ cư (gồm đất nền và nhà đất thổ cư).

"Lượng giao dịch tại thị trường chuyển nhượng thứ cấp Hà Nội trong tháng cuối năm 2023 diễn ra sôi động với lượng giao dịch phân khúc bất động sản thổ cư cao hơn so với giao dịch chuyển nhượng dự án. Trong đó, thị trường giao dịch chuyển nhượng chung cư tại Hà Nội diễn ra tại nhiều dự án khác nhau, trong đó các dự án của những chủ đầu tư lớn như Vinhomes chiếm tỷ trọng lớn. Những đại đô thị có nguồn cung thứ cấp lớn trên thị trường là những dự án có số lượng giao dịch chuyển nhượng phân khúc bất động sản chung cư lớn nhất trong những tháng cuối năm 2023", ông Tiến cho biết.

Nhà đất cũng sẽ hưởng lợi từ nhu cầu ở thực tăng cao

Tại Hà Nội, một trong những phân khúc bất động sản được dự báo có thể tăng giá mạnh trở lại trong năm 2024, đó là nhà đất trong ngõ. Thực tế thời điểm giáp Tết Nguyên đán vừa qua, các môi giới bất động sản cho biết thị trường nhà đất trong ngõ tại Hà Nội đang sôi động trở lại khi lượng giao dịch tăng đột biến. Mức giá cũng gia tăng so thời điểm một năm trước.

Liên quan đến sức hấp dẫn của loại hình bất động sản liền thổ, theo báo cáo của Savills, trong những năm gần đây mặc dù thị trường có nhiều biến động nhưng tỷ suất lợi nhuận bất động sản liền thổ có mức độ tăng giá cao, dao động 20 - 25%/năm. Thậm chí tại một số dự án, khu vực giá thị trường thứ cấp tăng 40 - 50%/năm.

Ông Vương Anh Hòa, nhà đầu tư bất động sản chuyên phân khúc nhà đất cho rằng, hiện giá nguồn cung thứ cấp của nhà phố khá đa dạng và lợi thế nằm trong tay người mua có sẵn "tiền tươi". Tuy giá giao dịch khá lớn, nhóm tài sản này đáp ứng được nhiều mục tiêu bởi vừa để ở vừa khai thác cho thuê nhiều ngành nghề khác nhau như làm văn phòng, kinh doanh cửa hàng hay tích lũy dòng tiền, chống trượt giá. 

Nhiều chuyên gia cũng nhận định bất động sản liền thổ vẫn là kênh đầu tư hiệu quả và nơi trú ẩn an toàn trong bối cảnh tình hình lạm phát tiếp tục tăng trong thời gian sắp tới. Dòng sản phẩm này phù hợp với nhà đầu tư có dòng tài chính ổn định, có thể đầu tư trong trung và dài hạn. Do đó, thời gian qua giá nhà trong ngõ tại Hà Nội tăng trở lại do nhu cầu ở thực vẫn lớn. Sau giai đoạn giữa năm 2023, giá nhà trong ngõ tăng trung bình 200 - 300 triệu đồng/căn. Loại hình này được dự báo vẫn còn tiếp tục tăng nhẹ 10 - 15% trong năm 2024.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết không khó hiểu khi bất động sản thổ cư được dự báo là các phân khúc bất động sản “điểm sáng” của thị trường 2024. Phân khúc bất động sản thổ cư gắn với tư duy "tấc đất tấc vàng" của cha ông, nhu cầu sở hữu nhà đất, nhu cầu tích sản của người Việt rất lớn. Chính bởi vậy, bất động sản thổ cư luôn được coi là nơi trú ẩn của dòng tiền, đặc biệt trong giai đoạn đầy thách thức của thị trường hiện tại.

“Dòng tiền mua ở và đầu tư bền bỉ chảy vào bất động sản, đặc biệt với những phân khúc hướng tới nhu cầu ở và đầu tư lâu dài như bất động sản thổ cư bởi tính chất tiêu dùng, đặc tính hiện hữu cũng như hiệu suất kinh doanh và dòng tiền có thể kiểm chứng. Do đó, bất động sản thổ cư sẽ là phân khúc bất động sản điểm sáng của thị trường trong năm 2024”, ông Đính nhận định.

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
52 phút trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
2 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
2 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
3 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Hãng xe hợp tác với Geleximco xây nhà máy tại Việt Nam ra mắt bom tấn SUV cỡ C: chỉ tiêu thụ 4,89 lít/100 km, so kè Honda CR-V
3 giờ trước
Mẫu SUV có khả năng di chuyển lên đến 1.250 km, cạnh tranh với các đối thủ cỡ C như Honda CR-V.

Tin cùng chuyên mục

GS Hà Tôn Vinh: Xoá bỏ hận thù sau chiến tranh cả Việt Nam và Mỹ đều có lợi
3 giờ trước
Trao đổi với Dân Việt, GS Hà Tôn Vinh nhấn mạnh việc xoá bỏ định kiến, hận thù sau chiến tranh có lợi cho cả Việt Nam và nước Mỹ. Sau gần nửa thế kỷ, giờ đây Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Mỹ và Mỹ trở thành nhà đầu tư thứ 11 vào Việt Nam với số vốn hơn 11,8 tỷ USD.
Nắng nóng gay gắt, cảnh báo khẩn vì tiêu thụ điện tăng kỷ lục
10 giờ trước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, đạt xấp xỉ 1 tỷ kWh/ngày.
Cải tạo chung cư cũ vẫn "giậm chân tại chỗ", đâu là vướng mắc lớn nhất?
18 giờ trước
Việc cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội được cho là rất cấp thiết nhưng đến nay vẫn tồn tại khó khăn chưa thể giải quyết. Trong đó, vướng mắc lớn nhất là chưa có sự đồng thuận giữa người dân và doanh nghiệp trong chi phí bồi thường, đền bù.
Toyota Land Cruiser Prado 2024 được đăng ký thêm loạt bộ phận tại Việt Nam, có thể sắp ra mắt với giá tạm tính khoảng 3 tỷ
1 ngày trước
Toyota Land Cruiser Prado thế hệ mới có thể coi là không liên quan chút nào tới đời cũ, với khung gầm và thiết kế khác biệt hoàn toàn.