Giá tăng "sốc", nhà đầu tư vẫn chuộng căn hộ chung cư: Vì sao?

14/03/2024 06:30
Giá căn hộ chung cư tăng liên tục trong thời gian qua bởi nhu cầu rất lớn từ nhà đầu tư và người dân. Trong đó yếu tố khiến nhà đầu tư ưa thích loại hình căn hộ chung cư vì tính thanh khoản tốt, cùng với đà tăng giá vẫn được dự báo tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Giá thuê căn hộ chung cư Hà Nội sẽ còn tăng cao

Giá căn hộ chung cư liên tục tăng trong những năm qua bất chấp bối cảnh khó khăn chung của thị trường bất động sản. Trong khi thị trường bất động sản mới “chập chững” dò “đáy" trong những tháng cuối năm 2023 thì phân khúc bất động sản phục vụ nhu cầu ở thực, nhất là loại hình căn hộ chung cư đã phục hồi, đón sóng tăng trưởng trở lại, thậm chí vẫn duy trì đà tăng xuyên suốt quãng thời gian thị trường khó khăn.

Dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, trong những năm qua, bình quân mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng hai chữ số. Tính riêng năm 2023, chỉ số giá căn hộ tại Hà Nội vào thời điểm cuối năm 2023 đã tăng 16% so với hồi đầu năm.

Trong khi, chỉ số này tại khu vực TP. HCM cũng đã bước vào chu kỳ tăng trưởng trở lại kể từ quý III/2023, nhờ đà giảm giá chậm dần ở các dự án cao cấp, hạng sang trên thị trường thứ cấp. Giá bán sơ cấp căn hộ chung cư trung bình cả nước cũng đang neo cao khi nguồn cung mới ra thị trường hầu hết là các sản phẩm có giá trên 40 triệu đồng/m2, gần như không có dự án phân khúc căn hộ bình dân.

Trong khi dự án căn hộ chung cư tại các thành phố liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, giá thuê căn hộ chung cư cũ và mới tại các khu dân cư vẫn không ngừng tăng. Đặc biệt là kể từ giai đoạn giữa năm 2022, nhiều căn hộ đã tăng giá tới 40% so với giai đoạn đỉnh dịch, và tăng khoảng 20% so với giữa năm 2022.

Cụ thể, giá thuê căn hộ chung cư ở Hà Nội đã tăng tương đối mạnh trong những năm qua, nhất là ở loại hình studio với tỷ suất lợi nhuận cao hơn đến gấp đôi so với những căn hộ có diện tích lớn hơn. Tại quận Long Biên, căn hộ studio đang được cho thuê với mức giá 7 - 8 triệu đồng/tháng, đã tăng thêm 10 - 15% so với cùng kỳ năm trước và khoảng 30 - 40% so với năm 2022.

Với căn hộ 2 phòng ngủ, đầy đủ nội thất có mức giá cao hơn, giá thuê tăng thấp hơn khoảng 10% so với cùng kỳ, lên khoảng 10 - 11 triệu đồng/tháng. Giá căn hộ chung cư cho thuê tại các quận khác cũng ghi nhận mức tăng tương tự, đặc biệt tại các quận nội thành. Nhiều chuyên gia bất động sản dự báo, mức giá căn hộ chung cư sẽ tiếp tục xu hướng tăng khoảng 10% ít nhất 1 năm nữa, khi có nhiều hơn nguồn cung nhà ở giá phù hợp.

Căn hộ chung cư không còn là loại hình tiêu sản

Thuê nhà được nhiều gia đình lựa chọn, khi giá căn hộ chung cư neo cao khiến việc sở hữu nhà ở ngày càng trở nên khó khăn đối với đại đa số người dân mặc dù lãi cho vay mua nhà đã giảm. Việc vay mua nhà và trả nợ hàng tháng vẫn là gánh nặng với nhiều gia đình khi người dân không thực sự tự tin vào tình hình công việc và thu nhập trong tương lai do tình hình kinh tế biến động.

Nhiều chuyên gia nhận định, trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng đã có nhiều thay đổi khi thế hệ trẻ Việt Nam chú trọng hơn vào phong cách sống, môi trường sống, hệ thống tiện ích nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. Họ hầu hết sẽ lựa chọn sống ở những căn hộ với tiện ích đầy đủ, môi trường sống tốt hơn - thứ mà nhà đất thổ cư có mức giá tương đương không thể có. Thuê nhà được cũng là lựa chọn ưu tiên của thế hệ này.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hiệp hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, nhu cầu thuê nhà ở vẫn đang trong xu hướng tăng khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt, đặc biệt là căn hộ chung cư liên tục sụt giảm khiến giá thuê tăng cao.

"Giá mua, bán và cho thuê căn hộ chung cư không ngừng tăng trong thời gian qua cũng đã phá bỏ định kiến đầu tư căn hộ là “tiêu sản". Nếu như trước đây, đa phần người dân cho rằng căn hộ là loại hình mua bán không sinh lời, chỉ có lỗ, còn lựa chọn đầu tư nhà đất thổ cư, có mảnh đất cắm dùi mới là phương án tối ưu bởi dễ thanh khoản và khả năng sinh lời cao. Nay, việc đầu tư căn hộ rồi cho thuê lại đã trở thành xu hướng phổ biến tại các thành phố lớn khi vừa thu được dòng tiền đều đặn từ việc cho thuê hàng tháng cao hơn gửi tiết kiệm, vừa được hưởng lợi từ khả năng tăng giá", ông Đính nhận định.

Các chuyên gia cũng dự báo, mức giá cho thuê nhà sẽ tiếp tục tăng nhưng với tốc độ chậm lại. Triển vọng của thị trường căn hộ chung cư càng trở nên rõ ràng hơn khi các hoạt động sản xuất kinh doanh đang dần hồi phục hoàn toàn, kéo theo nhu cầu lớn về nhà ở tại các đô thị lớn. Trước thách thức của việc giá thuê căn hộ leo thang, người có nhu cầu thuê ở dài hạn cần đưa ra những quyết định phù hợp. Với mức thu nhập ổn định, thế hệ trẻ có thể lựa chọn mua căn hộ có những chính sách trả góp hợp lý và an toàn.

Tin mới

Dự báo công suất tiêu thụ điện tháng 5 có thể tiếp tục vượt đỉnh
27 phút trước
EVN cho biết, nhu cầu điện sẽ tiếp tục tăng cao trong tháng 5 với sản lượng tiêu thụ điện bình quân ngày toàn hệ thống dự kiến ở mức 913,6 triệu kWh/ngày.
Chênh 1 triệu đồng, chọn VinFast VF 3 hay Wuling Mini EV?
10 phút trước
Bảng so sánh các tính năng, trang bị giữa VinFast VF 3 và Wuling Mini EV sau đây sẽ là gợi ý đáng tham khảo cho bạn.
Dự trữ vàng của Trung Quốc tăng tháng thứ 18 liên tiếp
33 phút trước
Dự trữ vàng của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC ngân hàng trung ương) trong tháng 4/2024 tăng tháng thứ 18 liên tiếp, dù tốc độ mua chậm lại do giá cao kỷ lục.
VinFast VF 3 lộ ảnh thực tế tại nhà máy, bao giờ bàn giao cho khách?
1 phút trước
Theo nguồn tin riêng, VinFast có thể bàn giao những chiếc VF 3 đầu tiên ngay trong quý III. Những hình ảnh vừa lộ diện là của mẫu xe tiền thương mại.
Khách mua vé máy bay giá cao bất thường gửi phản ánh đến cơ quan nào?
18 phút trước
Cục Hàng không Việt Nam đề nghị khách hàng mua vé máy bay thời gian qua phản ánh thông tin, tài liệu xác thực về việc đã phải mua vé máy bay giá cao so với quy định.

Tin cùng chuyên mục

Huawei khiến các đối thủ run sợ: Sắp thoát ly khỏi Android, hệ điều hành 'tự chế' nhắm tới kho 500.000 ứng dụng, sẽ dành lại ngôi vương tại Trung Quốc ngay trong năm nay
34 phút trước
Huawei đang có màn trở lại ngoạn mục.
Đây là điều mà tỷ phú Phạm Nhật Vượng cần làm được để đưa VinFast vượt Toyota, Hyundai, lên top 1 ở Việt Nam năm nay
6 giờ trước
Vị thế của Toyota và Hyundai hiện tại cùng sự vươn lên trong thời gian gần đây của Ford sẽ là những thách thức cho VinFast để đạt mục tiêu giành số một thị phần được ông Phạm Nhật Vượng đưa ra.
Báo NTNN là cầu nối thông tin giữa ngành GTVT và người dân
18 giờ trước
Báo NTNN trải qua hành trình 40 năm hình thành và phát triển, kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào ngày 7/5/1984, đã trở thành cầu nối giữ mối liên hệ giữa các thế hệ người nông dân tại các vùng nông thôn, vùng sâu – xa.
Đắk Nông chỉ đạo cung cấp hồ sơ dự án cây xanh theo yêu cầu của Bộ Công an
18 giờ trước
Sau khi có yêu cầu của Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an), UBND tỉnh Đắk Nông đã yêu cầu các sở, ban, ngành kiểm tra, rà soát các tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh/chỉnh trang đô thị từ năm 2019 đến hết năm 2023.