Quyết tâm "cai nghiện", châu Âu lần đầu xem xét áp lệnh trừng phạt với mặt hàng quan trọng này của Nga

15/05/2024 06:13
Liên minh châu Âu bắt đầu cuộc đàm phán về vòng trừng phạt tiếp theo đối với Nga và lần đầu tiên nhắm vào mặt hàng quan trọng của nước này.
Quyết tâm "cai nghiện", châu Âu lần đầu xem xét áp lệnh trừng phạt với mặt hàng quan trọng này của Nga - Ảnh 1

Đề xuất trên bàn đàm phán này đã đánh dấu lần đầu tiên phá vỡ điều cấm kỵ bấy lâu nay ở Brussels, vì khí tự nhiên hóa lỏng (LNG ) của Nga trước giờ không phải chịu bất kỳ hạn chế nào, bất chấp những lời kêu gọi liên tục từ Ba Lan, các nước Baltic, Bắc Âu, đặc biệt là Ukraine.

Tuy nhiên, kế hoạch do Ủy ban châu Âu thiết kế không đạt được đến mức cấm nhập khẩu toàn bộ như khối này đã làm trước đây với than đá và dầu mỏ của Nga.

Thay vào đó, mục tiêu của châu lục là sẽ cấm vận chuyển khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG ) của Nga, tức là cấm tái xuất khẩu LNG từ các cảng của EU sang các quốc gia khác.

Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch (CREA), một tổ chức độc lập theo dõi nhiên liệu hóa thạch của Nga, ước tính khối này đã trả 8,2 tỷ eu ro vào năm ngoái để mua 20 tỷ mét khối (bcm) LNG của Nga, chiếm 5% tổng lượng tiêu thụ khí đốt . Bỉ, Pháp và Tây Ban Nha là những khách hàng nhập khẩu chính.

CREA cho biết, khoảng 22% nguồn cung này được vận chuyển khắp toàn cầu, với 8% được gửi đến các quốc gia thành viên khác, trong khi phần còn lại đến Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và các khách hàng khác.

Điều này phản ánh vai trò quan trọng của các công ty phương Tây trong lĩnh vực bảo hiểm hàng hóa và dịch vụ vận chuyển: năm ngoái, ngành hàng hải của các nước G7 đã xử lý 93% lượng xuất khẩu LNG của Nga - một ngành vận tải trị giá tới 15,5 tỷ eu ro.

Dự thảo lệnh trừng phạt đã được gửi tới các quốc gia thành viên EU trong ngày 10/5. Theo Reuters, EU cũng đang hướng mục tiêu trừng phạt 3 dự án LNG hiện vẫn chưa đi vào hoạt động là Arctic LNG 2, Ust Luga và Murmansk.

Quyết tâm "cai nghiện", châu Âu lần đầu xem xét áp lệnh trừng phạt với mặt hàng quan trọng này của Nga - Ảnh 2

Liên minh Châu Âu tăng nhập khẩu LNG của Nga trong năm 2023.

Nga luồn lách các hạn chế bất chấp lệnh cấm vận của EU

Tuy nhiên, Điện Kremlin đã tỏ ra khéo léo né tránh hạn chế này, thông qua việc bán dầu Urals với mức giá từ 70 USD đến 80 USD/ thùng, cao hơn mức giá trần 60 USD/thùng mà G7 và Australia đã áp đặt đối với dầu mỏ của Nga.

Nga cũng bất chấp triển khai các "hạm đội bóng tối" - gồm các đội tàu chở dầu cỡ nhỏ, cũ kỹ, không có bảo hiểm cấp phương Tây, khiến chúng càng khó bị phát hiện.

Do đó, việc cấm vận đội tàu này cũng nằm trong đợt trừng phạt mới nhất của EU, mà theo như một nhà ngoại giao mô tả là ảnh hưởng “khá đáng kể" khi nó cũng bao trùm lên các lĩnh vực kinh tế khác.

Các đại sứ đã có một cuộc thảo luận ban đầu vào ngày 8/5 nhưng sẽ mất vài tuần trước khi 27 quốc gia đi đến thỏa thuận cuối cùng. Các biện pháp trừng phạt đối với lĩnh vực năng lượng được cho là vô cùng nhạy cảm và trong quá khứ đã từng xảy ra các cuộc thảo luận kéo dài và chỉ đạt được nhượng bộ vào phút chót.

Nếu biện pháp trừng phạt lần này được phê duyệt, đây sẽ được coi là gói trừng phạt thứ 14 của EU đối với Nga kể từ tháng 2 năm 2022.

Tham khảo: eu ronews

Tin mới

3 cường quốc của thế giới liên tục săn lùng mỏ vàng ngoài khơi của Việt Nam: Thu hơn 1,6 tỷ USD trong nửa đầu năm, nước ta là Á quân xuất khẩu toàn cầu
7 giờ trước
Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản đều đang mạnh tay gom mặt hàng này của Việt Nam.
Bán chạy nhất thế giới năm 2023, sang 2024 vẫn "đả bại" cả S24 Ultra: Mẫu iPhone này giá chỉ còn 15 triệu
6 giờ trước
Mẫu iPhone này vẫn đang là một trong số những mẫu smartphone bán chạy nhất thị trường hiện nay.
Hyundai ‘nuôi’ Ấn Độ thành trung tâm xuất khẩu toàn cầu: Bán gần 4 triệu xe cho 150 quốc gia suốt 20 năm, IPO thành công sẽ đẩy vốn hoá công ty con lên 17 tỷ USD
6 giờ trước
Ấn Độ hiện là thị trường lớn thứ hai của Hyundai.
Bộ Công Thương rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá đối với sản phẩm bột ngọt
7 giờ trước
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1947⁄QĐ-BCT về việc rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bột ngọt xuất xứ từ Indonesia, Trung Quốc theo mã HS 2922.42.20 (Mã vụ việc: ER01.AD09).
Ô tô điện dễ rẻ hơn hẳn trong thời gian tới nhờ giá thành pin giảm 50%
7 giờ trước
Chi phí mua nguyên vật liệu thô thấp hơn cùng việc pin LFP thay thế lithium-ion được sử dụng rộng rãi hứa hẹn sẽ khiến giá xe điện cực kỳ cạnh tranh trong giai đoạn tới.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.055.150 VNĐ / thùng

81.13 USD / bbl

-1.50 %

- -1.24

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

1.936.345 VNĐ / thùng

76.44 USD / bbl

-2.35 %

- -1.84

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.376.887 VNĐ / m3

2.01 USD / mmbtu

-1.72 %

- -0.04

Than đá

COAL

3.527.421 VNĐ / tấn

139.25 USD / mt

0.61 %

+ 0.85

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Giá rẻ hấp dẫn, một mặt hàng từ đại gia Ả Rập liên tục đổ bộ Việt Nam: nhập khẩu tăng 3 chữ số, nhu cầu lên hơn 20 tỷ m3 vào năm 2030
9 giờ trước
Quốc gia Trung Đông là thị trường cung cấp khí đốt hóa lỏng lớn nhất cho Việt Nam.
Là ô tô tiết kiệm điện nhất Việt Nam, VinFast VF 3 đi 100km tốn kém ra sao so với xe máy?
9 giờ trước
VinFast VF 3 chỉ tiêu tốn 83,3 Wh cho mỗi kilomet di chuyển. Xét về chi phí, liệu có rẻ hơn so với xe máy?
Người dân có được đền bù nếu doanh nghiệp tính sai giá xăng dầu?
10 giờ trước
Doanh nghiệp được tự quyết định giá xăng dầu nhưng không có quy định về cơ chế giám sát, đền bù thiệt hại cho các đối tượng liên quan như Nhà nước, người dân
Giá xăng dầu hôm nay 27/7: Giảm thấp nhất 6 tuần qua
11 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 27/7 trên thế giới tiếp đà giảm trong tuần này về mốc thấp nhất trong vòng 6 tuần qua. Điều này đã giúp giá xăng trong nước giảm lần thứ 3 liên tiếp trong tháng 7 ở phiên điều chỉnh hôm thứ 5 vừa qua.