Thị trường ô tô Việt Nam tháng 8: Sức bán tụt thảm, nhiều mẫu xe hot có doanh số thấp khó tin

11/09/2021 16:11
Doanh số các mẫu ô tô trên trong tháng 8 đã sụt khoảng 50%, ghi nhận mức thấp kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây.

Toàn thị trường sụt giảm

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, sản lượng bán hàng của tất cả hãng xe thuộc hiệp hội chỉ đạt 7.714 xe trong tháng 8, giảm 47% so với tháng 7 và 61% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu tính thêm cả 2 nhà sản xuất có doanh số lớn là Hyundai và VinFast, mức giảm doanh số của toàn thị trường vẫn đạt mức xấp xỉ 50%.

Tháng 8 trùng vào thời điểm nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt, cùng ảnh hưởng tâm lý hạn chế mua xe trong tháng Ngâu khiến thị trường xe sụt giảm doanh số mạnh chưa từng thấy. Hầu hết hãng xe lớn đều ghi nhận tình trạng sụt giảm mạnh.

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 8: Sức bán tụt thảm, nhiều mẫu xe hot có doanh số thấp khó tin - Ảnh 1.

Doanh số của một số hãng xe lớn trong tháng 8 đều sụt giảm mạnh so với tháng 7.

Chẳng hạn, doanh số của Hyundai giảm từ hơn 4.000 xe xuống còn 2.182 xe, VinFast giảm từ gần 3.800 xe xuống còn hơn 2.300 xe, Toyota giảm từ 3.600 xe xuống còn hơn 2.500 xe. Một số hãng chứng kiến mức giảm doanh số trên 50% như Honda, Ford, Mitsubishi hay Isuzu. Tất cả tạo nên một tháng được cho là ảm đạm nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Toàn thị trường sụt giảm, các mẫu xe hàng hot cũng không tránh khỏi ảnh hưởng. Nhìn vào doanh số 10 mẫu xe bán chạy nhất trong tháng 8, có đến 9/10 mẫu ghi nhận doanh số giảm so với tháng trước. Chỉ có duy nhất một mẫu "đi ngược dòng" là Kia Seltos. Mẫu SUV đô thị của Kia ghi nhận doanh số tăng nhẹ từ 767 lên 832 xe trong tháng vừa qua. Trong bảng danh sách này cũng chứng kiến những mẫu xe có doanh số giảm tính bằng lần như bán tải Ford Ranger (giảm 3,3 lần), Kia Cerato (giảm 2,5 lần) hay Hyundai Santa Fe (giảm 2,3 lần).

Đây cũng là tháng hiếm hoi có đến 5 mẫu xe chỉ đạt doanh số chưa đến 400 chiếc nhưng vẫn có mặt trong top 10 xe bán chạy nhất là Hyundai Grand i10, Kia Cerato, Hyundai Santa Fe và Mazda CX-5.

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 8: Sức bán tụt thảm, nhiều mẫu xe hot có doanh số thấp khó tin - Ảnh 2.

Doanh số 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường so với 1 tháng trước đó.

Nhiều xe đạt doanh số thấp khó tin

Tháng 8 cũng chứng kiến nhiều mẫu xe được xem là "quốc dân" đạt doanh số thấp đến mức khó tin.

Misubishi Xpander – mẫu MPV đa dụng rất được thị trường ưa chuộng trong khoảng 3 năm qua, thường xuyên có mặt trong top 10 xe bán chạy chỉ đạt doanh số 98 xe trong tháng vừa qua. Ngoài ảnh hưởng của đại dịch khiến nhu cầu mua xe chạy dịch vụ giảm xuống gần như bằng 0, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu được cho cũng gây ảnh hưởng lớn đến khả năng sản xuất của Xpander. Hãng này đã phát đi thông báo về tình trạng khó giao hàng những chiếc Xpander từ cách đây vài tháng.

Toyota Innova – đối thủ chính của Xpander cũng chỉ đạt doanh số 10 xe. Tháng trước đó, mẫu xe này cũng chỉ bán được 41 xe, cho thấy Toyota cần có ngay các biện pháp cần thiết (giảm giá kích cầu) nếu không muốn MPV "quốc dân" một thời bị người dùng lãng quên.

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 8: Sức bán tụt thảm, nhiều mẫu xe hot có doanh số thấp khó tin - Ảnh 3.

Mitsubishi Xpander và Toyota Innova đều có doanh số kém ấn tượng trong tháng vừa qua.

Ở phân khúc SUV, ngoại trừ Hyundai Santa Fe có doanh số tạm chấp nhận được (dù sụt giảm mạnh) ở mức gần 400 xe, hay Kia Sorento với hơn 100 xe, các mẫu xe còn lại đều có doanh số rất "đuối" như Toyota Fortuner với 69 xe bán ra, Ford Everest bán 13 xe hay Mitsubishi Pajero Sport bán 4 xe.

Tháng 8 cũng là giai đoạn nhiều mẫu xe được giảm giá mạnh để "kích cầu". Nhiều hãng tung ra chương trình giảm 50% phí trước bạ hoặc giảm trực tiếp tiền mặt cho khách mua xe, chưa kể các ưu đãi tặng kèm của đại lý. Mặc dù vậy, biện pháp "chữa cháy" này cũng không thể đẩy doanh số lên trong bối cảnh người dùng gặp khó trong bối cảnh giãn cách xã hội, người dân hạn chế ra ngoài, không phát sinh nhu cầu mua sắm xe cộ.

Các hãng xe, đại lý kinh doanh đang kỳ vọng vào các biện pháp nới lỏng giãn cách trong tháng 9 này để đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại. Các chuyên gia dự đoán, doanh số xe trong tháng 9 có thể đi lên nhưng gần như không thể quay trở lại mức trước khi dịch bùng phát. Do đó, người dùng có thể tin rằng sẽ còn nhiều chương trích kích cầu hấp dẫn khác được đưa ra trong giai đoạn từ nay đến cuối năm.


Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
3 giờ trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
2 giờ trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
2 giờ trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
59 phút trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.
Cận cảnh tiệc cưới Quang Hải: Thực khách ấn tượng với món quả cầu vàng chiên thơm
56 phút trước
Những hình ảnh của bữa cỗ chính trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại nhà trai hôm nay (28/3) đã lộ diện.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.155.427 VNĐ / thùng

86.94 USD / bbl

1.79 %

+ 1.53

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.060.473 VNĐ / thùng

83.11 USD / bbl

2.16 %

+ 1.76

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.175.593 VNĐ / m3

1.75 USD / mmbtu

1.86 %

+ 0.03

Than đá

COAL

3.198.184 VNĐ / tấn

129.00 USD / mt

0.08 %

+ 0.10

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Giá xăng tăng tiếp 530 đồng/lít, RON 95 sát mốc 25.000 đồng/lít
3 giờ trước
Từ 15h ngày 28/3, giá xăng E5 RON 92 tăng 410 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 530 đồng/lít.
Giá xăng tăng đồng loạt lên gần 25.000 đồng/ lít, giá dầu giảm nhẹ
14 giờ trước
Đúng như dự đoán, giá xăng dầu phiên điều chỉnh định kỳ ngày 28/3 tăng giảm trái chiều, trong khi giá xăng tiếp tục xu hướng tăng mạnh thì giá dầu giảm nhẹ.
Thêm một 'siêu phẩm' bán tải ra mắt thị trường Đông Nam Á: cực tiết kiệm xăng, thách thức Ford Ranger
20 giờ trước
Mẫu bán tải mới sẽ cạnh tranh với nhiều đối thủ đáng gờm như Toyota Hilux, Isuzu D-Max, Ford Ranger hay Mitsubishi Triton.
Giá xăng dầu hôm nay 28/3: Chiều nay sẽ giảm?
22 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 28/3 trong nước được dự báo sẽ giảm nhẹ sau lần tăng gần nhất vào tuần trước.