Bộ Công Thương: Giá xăng dầu tăng nhưng vẫn thấp so với thế giới

30/04/2022 07:14
Theo Bộ Công Thương, với việc sử dũng Quỹ BOG đã giúp mức tăng của giá xăng trong nước thấp hơn mức tăng so với thế giới.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2022, Bộ Công Thương đã trả lời báo chí các vấn đề liên quan đến thị trường xăng dầu.

Về cung ứng xăng dầu, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, vấn đề năng lượng có sự xáo trộn có ảnh hưởng đến tình hình chính trị và căng thẳng Nga - Ukraine.

Tại Việt Nam hiện nay việc cung ứng từ nước từ 2 nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn và Bình Sơn là 70-75%. Việc nhập khẩu chiếm từ 20-25%. Tuy nhiên, thị trường xăng dầu trong nước quý I có nhiều biến động do nguồn cung ứng từ nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn là đơn vị chiếm từ 35-45%. Thị phần cung ứng giảm mạnh công suất trong tháng 1 và đầu tháng 2 giảm đến 55% công suất, thậm chí có thời gian ngừng sản xuất. Trong khi đó tình hình nguồn cung nhập khẩu gặp khó do tình hình chính trị, giá cả tăng, chi phí logistics và nguồn cung hạn chế và cước vận tải tăng.

"Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Công Thương và Bộ Tài chính chủ động nhập khẩu và tính đến giảm công suất nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. Vì vậy, quý I vẫn đảm bảo cung ứng cho sản xuất kinh doanh", ông Hải cho biết.

Còn trong quý II, sẽ xem xét hoạt động nhà máy Nghi Sơn, Bộ Công Thương đã ban hành quy định số 242 ngày 24/2/2022 về phân giao nhập khẩu xăng dầu tăng thêm trong quý II cho 10 đầu mối xăng dầu để bổ sung cho lượng xăng dầu thiếu hụt của nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. Trong quý II, không tính đến nguồn từ nhà máy lọc dầu Nghi Sơn thì vẫn đủ xăng để cung cấp.

Với quý III và IV, Bộ Công Thương đã làm việc với Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn và căn cứ vào cam kết của nhà máy này trong đó ưu tiên để cung ứng trong nước. Còn lại sẽ phân giao cho 10 đầu mối kinh doanh xăng dầu nhập khẩu.

Bộ Công Thương: Giá xăng dầu tăng nhưng vẫn thấp so với thế giới - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2022.

Về điều hành giá giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết vẫn phục thuộc vào Nghị định 83 và Nghị định 95 của Chính phủ. Còn giải pháp để giảm giá xăng dầu, theo công thức tính hoàn toàn phụ thuộc vào giá thế giới.

Trong thời gian qua, Liên bộ Tài chính – Công Thương sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) nên mặc dù giá thế giới tăng thì mức tăng của Việt Nam vẫn thấp so với giá thế giới

"Vừa qua Quốc hội đã có Nghị quyết về giảm thuế môi trường đối với xăng dầu. Từ nay đến cuối năm, người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp sẽ được hưởng giảm giá xăng dầu", ông Hải cho biết.

Hiện Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đang nghiên cứu các chính sách để giảm được thuế nào phù hợp nhằm chống thẩm lậu xăng dầu sang các nước gần Việt Nam.

Về dự trữ xăng dầu, theo ông Hải, đối với các đầu mối xăng dầu dự trữ 20 ngày trong kho; các doanh nghiệp cung ứng thì dự trữ 5 ngày. Dự trữ Nhà nước do khả năng và ngân sách hạn chế nên Bộ Công Thương và Tài chính sẽ bàn các bộ ngành đề xuất giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của Việt Nam đảm bảo tối đa cho tình hình dự trữ.

Tin mới

Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
10 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
10 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
9 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật
Sản lượng xe dư thừa, vì sao các hãng xe điện Trung Quốc vẫn hăng say sản xuất?
8 giờ trước
Chênh lệch giữa sản lượng xe điện và doanh số của các hãng xe Trung Quốc đang đặt ra câu hỏi lớn về tương lai ngành này.
Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ
6 giờ trước
Trứng kiến, thứ đặc sản dân dã được làm thành bánh, mỗi ngày tiểu thương tiêu thụ hết cả vài trăm chiếc bánh loại này.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

34.970.632 VNĐ / tấn

159.80 JPY / kg

0.82 %

+ 1.30

Đường

SUGAR

10.929.450 VNĐ / tấn

19.56 UScents / lb

2.46 %

+ 0.47

Cacao

COCOA

250.245.537 VNĐ / tấn

9,873.50 USD / mt

-6.80 %

- -720.50

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

128.527.207 VNĐ / tấn

230.02 UScents / lb

0.41 %

+ 0.93

Đậu nành

SOYBEANS

10.836.227 VNĐ / tấn

1,163.59 UScents / bu

0.37 %

+ 4.32

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.757.440 VNĐ / tấn

349.25 USD / ust

1.32 %

+ 4.55

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.479.700 VNĐ / tấn

45.60 UScents / lb

0.13 %

+ 0.06

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Không chỉ bán quả giải khát mùa hè, một vườn cây của Việt Nam có thể thu được hàng tỷ đồng từ một thứ
5 giờ trước
Thứ này đang được cả thế giới theo đuổi và Việt Nam đang có thế mạnh rất lớn.
Bị phạt vì bán hàng qua website mà "quên" thông báo Bộ Công Thương
5 giờ trước
Bán hàng trực tuyến là kênh bán hàng ngày càng cần thiết trong kinh doanh. Tuy nhiên, nếu không tuân thủ quy định, các chủ hộ kinh doanh có thể bị phạt nặng.
Giá vé máy bay đắt đỏ, dân đổ xô đi du lịch gần, homestay ven Hà Nội bội thu
15 giờ trước
Do nhu cầu của du khách tăng cao, nhiều homestay ở ngoại thành Hà Nội và các vùng lân cận đã kín phòng từ cả tháng nay.
Brazil, Mỹ là 'ông trùm' nhưng Campuchia mới đang là 'bạn hàng' tiềm năng ở mặt hàng này: Việt Nam tăng nhập gần 3.000%, mua bao nhiêu cũng không đủ
16 giờ trước
Việt Nam tiêu thụ mặt hàng này 2 triệu tấn/năm.