Đề xuất nghiên cứu mở rộng, xem xét cho các đối tượng giao đất không thu tiền sử dụng đất

09/03/2023 18:45
Sáng nay (9/3), Trường Đại học Luật Hà Nội đã chủ trì Hội thảo khoa học góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Hội thảo có sự tham dự của nhiều chuyên gia, giáo sư, nhà quản lý đến từ các đơn vị khác nhau. Nhiều nội dung đã được đưa ra. Tuy nhiên, nội dung về đền bù, giải phóng mặt bằng và cơ chế giao đất , cho thuê đất… tiếp tục vẫn là những vấn đề được bàn luận sôi nổi nhất.

Một trong những nội dung được quan tâm tại hội thảo sáng nay là về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Theo các đại biểu, hiện nay Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã đề cập đến vấn đề này. Tuy nhiên, nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đảm bảo cho người bị thu hồi đất có điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ vẫn chưa có khái niệm và tiêu chí cụ thể để xác định, thực thi nguyên tắc này.

Đề xuất nghiên cứu mở rộng, xem xét cho các đối tượng giao đất không thu tiền sử dụng đất - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

Bên cạnh đó, dự thảo cũng đề cập đến những hộ dân tự nguyên giao đất sớm sẽ được thưởng, nhưng mức thưởng như thế nào chưa được nêu rõ.

Các đại biểu cũng kiến nghị Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) nghiên cứu mở rộng, xem xét cho các đối tượng giao đất không thu tiền sử dụng đất, ví dụ như các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ như các bệnh viện công lập và các trường đại học công lập. Nếu phải nộp tiền sử dụng đất hàng năm, thì nhiều đơn vị sự nghiệp công lập như vậy sẽ không đủ nguồn thu, không đảm bảo được phục vụ an sinh xã hội.

Trường hợp bắt buộc phải nộp, các đơn vị này phải đẩy mức thu viện phí, học phí lên cao để bù đắp. Khi đó nhiều người bệnh có thể không đủ tiền để nộp viện phí, mất đi cơ hội khám chữa bệnh; nhiều người học mất đi cơ hội học tập vì không đủ tiền nộp học phí.

Tin mới

Cái kết thần kỳ trong vụ Suzuki XL7 rơi xuống vực 70m tại Điện Biên: Xe bị vò nát, gia đình 5 người chỉ bị thương nhẹ
8 giờ trước
Vụ tai nạn liên quan tới chiếc Suzuki XL7 tại Điện Biên đang thu hút được rất nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng.
Yamaha ra mắt “vua xe ga” cạnh tranh Honda Air Blade: Sở hữu thiết kế cá tính, động cơ cực mạnh cùng giá bán chỉ 34 triệu đồng rẻ như Vision
4 giờ trước
Ở phiên bản 2024, ngoài việc bổ sung màu áo mới, Yamaha FreeGo 125 còn được hãng trang bị hiệu suất động cơ mạnh mẽ và những tính năng hiện đại hơn.
Thủ tướng: Đưa kinh tế xã hội vùng Đông Nam Bộ phát triển nhanh, toàn diện, chất lượng và bền vững
4 giờ trước
Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ lần 3 cần bàn, triển khai hiệu quả quy hoạch vùng Đông Nam Bộ, với mục tiêu đưa kinh tế xã hội vùng Đông Nam Bộ tiếp tục phát triển nhanh, toàn diện, chất lượng và bền vững.
Giá dưới 20 triệu, đây là 4 mẫu xe tiết kiệm xăng nhất hiện nay: Wave Alpha áp chót
5 giờ trước
Đây là những mẫu xe số giá rẻ đáng để lựa chọn nhất hiện nay.
Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ tại Tây Ninh ngày 5/5
5 giờ trước
Mật độ đường cao tốc của vùng Đông Nam Bộ là 0,004 km/km2. Số km đường cao tốc đưa vào khai thác ở Đông Nam Bộ chỉ cao hơn vùng Tây Nguyên, trong khi đây là một trong những vùng kinh tế năng động nhất nước.

Tin cùng chuyên mục

Hết sạch vé máy bay Hà Nội - Điện Biên
6 giờ trước
Điện Biên đang là điểm thu hút khách du lịch nhất hiện nay khi ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ cận kề. Dù các hãng liên tục tăng tần suất khai thác nhưng các chuyến bay giữa Hà Nội - Điện Biên đã hết sạch vé, các chuyến bay từ TPHCM còn rất ít vé một chiều.
Việt Nam sở hữu một mặt hàng đứng Top 3 của thế giới: Thu hơn 300 triệu USD trong quý 1, mỗi năm sản xuất ra hơn 100 triệu tấn
10 giờ trước
Hiện nước ta có quy mô sản lượng hơn 100 triệu tấn/năm, lớn thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Ấn Độ.
Choáng với hóa đơn tiền điện
11 giờ trước
Nhiều người ví von hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng vọt còn hơn giá vàng. Trong khi đó, ngành điện cảnh báo nắng nóng sẽ giảm nhưng nền nhiệt vẫn còn cao, người dân cần tăng cường các biện pháp tiết kiệm điện trong thời gian tới.
EVN được quyền mua điện mái nhà giá... 0 đồng, Bộ Công Thương nói gì?
22 giờ trước
Lãnh đạo Bộ Công Thương thông tin về tiến độ xây dựng dự thảo Nghị định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời lắp đặt mái nhà dân, công sở, khu công nghiệp, trong đó có quy định gây xôn xao dư luận, ngành điện chỉ mua điện mặt trời mái nhà dư thừa của dân với giá 0 đồng.