Horasis 2024 cần những hành động cụ thể vì mục tiêu phát triển xanh

15/04/2024 14:38
Horasis 2024 cần sáng kiến và hành động cụ thể cho các vấn đề toàn cầu và trong nước. Bởi vì nhiều mục tiêu phát triển xanh vẫn còn nằm trên giấy.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị như thế tại lễ khai mạc "Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 (Horasis 2024)", tổ chức tại Bình Dương, ngày 15/4.

Nhiều mục tiêu phát triển xanh còn nằm trên giấy

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, bối cảnh thế giới đang biến động nhanh, bất ngờ, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho doanh nghiệp và người dân. Áp lực thay đổi là rất lớn, từ vấn đề nợ công, đứt gãy chuỗi cung ứng, bảo hộ mậu dịch...

Trong khó khăn chung toàn cầu, Chính phủ Việt Nam đã tận dụng và tiếp tục kiên trì kiến tạo chính sách đổi mới sáng tạo. Cùng với đầu tư kết cấu hạ tầng, kết nối đồng bộ, đổi mới sáng tạo là dư địa mà các doanh nhân, các nước có thể lựa chọn Việt Nam trong xu hướng phát triển kinh tế xanh.

Theo Phó Thủ tướng, Chính phủ sớm có định hướng chia sẻ kinh nghiệm các nước, với mục tiêu đạt cơ sở pháp lý để phát triển kinh tế xanh, chuyển đổi năng lượng xanh, phát thải carbon thấp... vì nhiều mục tiêu còn trên giấy.

Ví dụ, vaccine cho biến đổi khí hậu là công nghệ. Đó có thể là chuyển đổi năng lượng tái đạo, là hệ thống chuyển tải điện năng thông minh... Các doanh nghiệp cần được tiếp cận cần công bằng các chính sách.

Horasis 2024 tại Bình Dương là dịp để tạo niềm tin vững chắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm đến với tâm huyết làm nên sự đổi mới của kinh tế, cùng đầu tư, cùng đạt mục tiêu phát triển.

Với địa phương đăng cai tổ chức Horasis 2024, Phó Thủ tướng kỳ vọng Bình Dương sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho mình, lựa chọn được cách thức thông minh, lựa chọn nhà đầu tư thông thái, cùng sánh bước đến mục tiêu của quốc gia, của thời đại.

"Sức hấp dẫn của Bình Dương không chỉ là ưu đãi đầu tư mà còn hiệu quả đầu tư cụ thể vì cung cấp các giải pháp sáng tạo, phát thải carbon thấp, bảo vệ sinh thái môi trường", Phó Thủ tướng gợi ý.

Horasis 2024 và cơ hội đổi mới sáng tạo Bình Dương

Trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Dương đang dần khẳng định vai trò của mình trong mối quan hệ khu vực, liên vùng và kết nối quốc tế.

Bình Dương là một trong những tỉnh phát triển mạnh về công nghiệp của cả nước, với tỷ trọng công nghiệp chiếm hơn 60% GDP toàn tỉnh, hơn 13.000ha đất cho các KCN, hơn 60.000 doanh nghiệp đầu tư. Bình Dương hiện đứng thứ 3 toàn quốc về thu hút đầu tư nước ngoài, với hơn 4.200 dự án FDI.

Đồng hành cùng chặng đường phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, Tổng công ty Becamex IDC đang ứng dụng triệt để chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong những dự án cụ thể.

Becamex cũng đang thúc đẩy ứng dụng chuyển dịch năng lượng xanh tại Bình Dương trong các KCN; kiến tạo lợi thế cho nhà đầu tư thực hiện các mục tiêu Net Zero thông qua hợp tác với Chính phủ và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của các đối tác quốc tế.

"Bình Dương hướng đến không chỉ là địa phương có chiến lược mà còn có cách thức, hành động thông minh, là nơi đáng sống, hội tụ sắc màu văn hóa", ông Phạm Ngọc Thuận – Tổng Giám Đốc Becamex IDC chia sẻ.

Liên Hợp Quốc dự kiến đến năm 2050, sẽ có tới 75% dân số toàn cầu sinh sống tại các thành phố lớn. Điều này kéo theo việc các địa phương phải chuẩn bị, thiết lập những khuôn mẫu phát triển thành phố nhằm giải quyết những thách thức như: ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, những ý tưởng đột phá trong việc sử dụng năng lượng.

Ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis với mục đích tìm ra và thúc đẩy các giải pháp cho những thách thức quan trọng nhất đối với các tập đoàn, doanh nghiệp đa quốc gia. Đây cũng sẽ là một trong những chủ đề thảo luận lớn của Diễn đàn Horasis 2024.

"Bình Dương đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất và xây dựng môi trường với hệ sinh thái đổi mới sáng tạo toàn diện, sẵn sàng cho công tác thu hút các đối tác và doanh nghiệp mang lại giá trị gia tăng cao hơn cho Tỉnh Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung", ông Võ Văn Minh chia sẻ.

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
7 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
6 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
6 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
5 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
5 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.241.552 VNĐ / thùng

88.45 USD / bbl

-0.95 %

- -0.85

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.096.964 VNĐ / thùng

82.74 USD / bbl

-1.32 %

- -1.11

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.402.285 VNĐ / m3

2.04 USD / mmbtu

6.38 %

+ 0.12

Than đá

COAL

3.408.771 VNĐ / tấn

134.50 USD / mt

-0.92 %

- -1.25

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Sản lượng xe dư thừa, vì sao các hãng xe điện Trung Quốc vẫn hăng say sản xuất?
4 giờ trước
Chênh lệch giữa sản lượng xe điện và doanh số của các hãng xe Trung Quốc đang đặt ra câu hỏi lớn về tương lai ngành này.
Bị Huawei dùng chiêu trò "cướp khách" xe điện, CEO Xiaomi Lôi Quân xuề xoà: "Xe Trung Quốc cái nào cũng tốt, nếu gấp thì mua loại nào cũng được"
27 phút trước
Luxeed S7 của Huawei và SU7 của Xiaomi là hai mẫu xe thu hút được sự quan tâm lớn của người Trung Quốc trong những tuần qua.
Cả nước nắng nóng: Tiêu thụ điện tăng kỷ lục lên gần 1 tỷ kWh/ngày, EVN lên kế hoạch "mượn" nguồn diesel
9 giờ trước
Trong những ngày cuối tháng 4/2024, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục. Theo đó, các tổng công ty điện lực có thể sẽ huy động thêm các nguồn diesel mượn của khách hàng.
Giá dầu trung bình năm nay ra sao? World Bank tung dự báo khiến nhiều quốc gia nhập khẩu thở phào
14 giờ trước
Nếu dự báo của WB trở thành hiện thức, các nước nhập khẩu dầu mỏ sẽ vui mừng thở phào.