Nhiều yếu tố làm áp lực tăng lên giá thực phẩm toàn cầu trong năm nay

12/01/2018 20:12
Theo một chuyên gia kinh tế của Cơ quan Lương thực Liên hợp quốc (LHQ) cho biết, nhu cầu đang tăng lên sẽ hỗ trợ cho giá lương thực thế giới vào năm 2018 mặc dù tình hình chính trị ở các quốc gia sản xuất dầu mỏ và đàm phán thương mại quốc tế có thể báo trước nhiều biến động.

Theo một chỉ số đo lường của FAO, năm 2017 giá lương thực thế giới đã tăng 8,2% so với năm trước đó, lên mức cao nhất kể từ năm 2014, nhưng vẫn thấp hơn 24% so với mức cao ghi nhận trong năm 2011, nguồn cung nhiều loại hàng hóa như ngũ cốc, các loại hạt có dầu, sản phẩm từ sữa, thị và đường vẫn còn rất dồi dào.

Nhà kinh tế học cao cấp của FAO, ông Abdolreza Abbassian, cho rằng triển vọng tăng trưởng toàn cầu đã cải thiện góp phần thúc đẩy nhu cầu ở hầu hết các quốc gia, tuy nhiên vẫn còn quá sớm để dự đoán do điều kiện thời tiết có thể tác động đến mùa vụ, có nghĩa là lượng cung có thể còn vượt qua dự đoán.

Bên cạnh đó, giá dầu cũng là yếu tố ảnh hưởng nhiều đến giá lương thực vì chỉ cần một vài diễn biến bất ngờ tại một trong số các quốc gia sản xuất dầu lớn cũng có thể khiến giá dầu gia tăng, từ đó tác động đến giá các loại hàng hóa khác.

Nhu cầu đối với nhiên liệu sinh học trong bối cảnh giá dầu mỏ phục hồi cũng có thể sẽ làm gia tăng giá trị của các mặt hàng như dầu thực vật, đường và ngô.

Ông Abbassian cho biết trong năm 2018, thị trường sẽ phải đối mặt với những hậu quả từ một số vấn đề còn chưa dứt điểm, trong năm 2017 như việc tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ chưa được thực hiện.

Tin mới

Anh Minh Râu bán hàng ế ẩm vẫn đều đặn tặng rau miễn phí, vừa lĩnh tiền từ YouTube vội làm ngay một việc
4 giờ trước
Anh Minh Râu tâm sự, vì hiện tại kinh tế khó khăn hơn trước nên anh cho rau ít hơn. Tuy nhiên, chồng rau tặng miễn phí sinh viên, công nhân của anh vẫn chất thành đống lớn.
Sầu riêng Bình Phước chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân
3 giờ trước
Hai tháng qua, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước lo lắng khi vườn sầu riêng đang xanh tốt bất ngờ chuyển sang tình trạng rụng lá, khô cành và chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.
Tin vui: "Cục gạch huyền thoại" của Nokia tái xuất sau 25 năm - Một thứ rất được yêu thích cũng trở lại
2 giờ trước
Nokia 3210 phiên bản mới ra đời nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 25, làm lại từ thiết bị được ví như chiếc "điện thoại di động" đầu tiên mà hầu như mọi người đều sở hữu.
'Muốn không bị 'đâm sau lưng', đừng vội mua iPhone, Samsung Galaxy và các flagship mới ra mắt'
2 giờ trước
Lý do được Sohu (Trung Quốc) đưa ra thật sự thuyết phục.
Bi hài Starbucks: Giảm doanh số lần đầu tiên kể từ năm 2020, thương hiệu cà phê 100.000 đồng đổ lỗi tại... 'quá đông nên khách bỏ về' còn CEO thì bị người tiền nhiệm ‘đưa vào thế bí’
39 phút trước
Người kế nghiệp của CEO huyền thoại Howard Schultz tại Starbucks đã có pha biện minh "đi vào lòng đất" trước các cổ đông. Tuy nhiên đằng sau đó là cả một "nỗi đau không ai biết" khi bị chính người tiền nhiệm đặt vào thế bí.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.103.971 VNĐ / thùng

82.82 USD / bbl

-1.02 %

- -0.85

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

1.981.269 VNĐ / thùng

77.99 USD / bbl

-1.22 %

- -0.96

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.479.954 VNĐ / m3

2.15 USD / mmbtu

5.65 %

+ 0.12

Than đá

COAL

3.753.462 VNĐ / tấn

147.75 USD / mt

0.51 %

+ 0.75

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Giao thông chỉ đạo 'nóng' về giá vé máy bay
4 giờ trước
Trước phản ánh giá vé máy bay tăng cao trong dịp lễ 30/4-1/5, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương rà soát, kiểm tra ngay công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé máy bay của các hãng hàng không.
Thanh toán không dùng tiền mặt ở cây xăng: "Nghịch lý" cấm dùng điện thoại nhưng lại cho quét mã QR (Bài 1)
15 giờ trước
Nhiều người dân đang có chung thắc mắc rằng, tại sao ở các cây xăng đều có biển cấm sử dụng điện thoại di động nhưng lại chấp nhận hình thức thanh toán bằng quét mã QR.
Bà Rịa - Vũng Tàu bất ngờ vọt lên đầu bảng thu hút FDI
17 giờ trước
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút hơn 1,52 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký mới trong 4 tháng đầu năm nay, vượt qua cả Hà Nội để vươn lên vị trí số 1 cả nước.
Sự thật về xe Trung Quốc giá rẻ: Tự 'chém bỏ' lợi nhuận để tồn tại, trông cậy vào thị trường như Việt Nam
19 giờ trước
Xe Trung Quốc vấp phải cạnh tranh khốc liệt tại thị trường nội địa, nên những thị trường nước ngoài như Việt Nam chính là nơi để trông cậy vào.