Tesla bất ngờ hủy kế hoạch sản xuất xe điện giá rẻ, tuyên bố tập trung toàn lực vào một loại phương tiện ‘khó nhằn’

06/04/2024 09:15
Kế hoạch sản xuất xe điện dưới 25.000 USD đã bị hủy bỏ trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng xe Trung Quốc.
Tesla bất ngờ hủy kế hoạch sản xuất xe điện giá rẻ, tuyên bố tập trung toàn lực vào một loại phương tiện ‘khó nhằn’ - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Reuters đưa tin Tesla đã hủy bỏ sản phẩm ô tô giá rẻ của mình - vốn được coi là công cụ để giúp hãng trở thành nhà sản xuất ô tô dành cho thị trường đại chúng. Thay vào đó, Elon Musk sẽ phát triển robotaxi tự lái trên cùng một nền tảng xe nhỏ.

Quyết định này cho thấy Elon Musk từ bỏ mục tiêu lâu dài mà ông từng coi là sứ mệnh chính của hãng: ô tô điện giá cả phải chăng cho đại chúng. Trước tiên là sản xuất các mẫu xe sang, sau đó sử dụng lợi nhuận để tài trợ cho ô tô gia đình giá rẻ.

Elon Musk đã nhiều lần hứa hẹn về một phương tiện giá rẻ với các nhà đầu tư và người tiêu dùng . Gần đây nhất là vào tháng 1, Musk đã nói với các nhà đầu tư rằng Tesla có kế hoạch bắt đầu sản xuất mẫu xe giá cả phải chăng tại nhà máy ở Texas vào nửa cuối năm 2025.

Cổ phiếu Tesla giảm gần 5% sau báo cáo của Reuters.

Mẫu xe rẻ nhất hiện nay của Tesla là chiếc sedan Model 3 có giá bán lẻ khoảng 39.000 USD tại Mỹ. Nhiều thông tin cho rằng nếu kế hoạch không bị hủy bỏ, chiếc Model 2 sẽ được ra mắt và dự kiến có giá khởi điểm khoảng 25.000 USD .

Động thái này diễn ra khi Tesla phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Các mẫu xe của họ đang tràn ngập thị trường với mức giá thậm chí dưới 10.000 USD. Tuy nhiên kế hoạch về robotaxis không người lái có thể mất nhiều thời gian hơn để thực hiện, đặt ra thách thức kỹ thuật khó khăn hơn và nhiều rủi ro pháp lý hơn.

“Chỉ thị của Elon là tập trung toàn lực vào robotaxi,” nguồn tin giấu tên cho biết.

Việc thu lợi nhuận từ các dòng xe cấp thấp là một thách thức đối với bất kỳ hãng ô tô nào. Nhưng sự chậm trễ của Tesla trong việc theo đuổi chiếc xe mà Musk từng gọi là giấc mơ của mình khiến mọi việc trở nên khó khăn hơn nhiều vì giờ đây hãng phải đối mặt với nhiều sự cạnh tranh hơn trong tầm giá đó.

Trong khi Tesla dành nhiều năm để phát triển Cybertruck - một mẫu xe bán tải chạy điện đắt tiền và mang tính thử nghiệm cao, thì các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã chạy đua với những chiếc xe điện giá cả phải chăng, giành thị phần, mang đến cho người tiêu dùng mức giá hời mà các nhà sản xuất ô tô phương Tây đang phải vật lộn để theo kịp.

Trong cùng thời gian đó, Elon Musk đang tập trung cho các kế hoạch khác như nhà sản xuất tên lửa SpaceX, nhà phát triển chip não Neuralink và gã khổng lồ truyền thông xã hội X mà Musk mua lại vào năm 2022. Nền tảng này đã thành lập dưới sự quản lý đầy biến động của Musk, đánh mất phần lớn giá trị do công ty mất doanh thu và quảng cáo.

Các kế hoạch cho chiếc Tesla giá cả phải chăng được coi là chìa khóa để thực hiện tham vọng tăng trưởng doanh số bán hàng cao ngất ngưởng của Musk. Musk cho biết vào năm 2020 rằng Tesla đặt mục tiêu bán được 20 triệu xe vào năm 2030 – gấp đôi doanh số của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới Toyota hiện nay.

Thời gian và mô hình kinh doanh cho robotaxi của Tesla vẫn chưa rõ ràng. Musk đã dự đoán về một tương lai của phương tiện di chuyển, trong đó taxi không người lái cuối cùng có thể trở thành phương thức vận tải phổ biến hơn ô tô do con người điều khiển. Ông từng nói Tesla, nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới, sẽ "có giá trị bằng 0" nếu không đạt được khả năng tự lái hoàn toàn.

Hiện tại, ô tô tự lái chỉ được các cơ quan quản lý của Mỹ và Trung Quốc chấp thuận cho phép sử dụng thử nghiệm và có giới hạn chặt chẽ trên đường công cộng.

Theo Reuters

Tin mới

Một thương hiệu made by Vietnam vừa đăng ký mẫu xe máy điện mới: ngoại hình như Honda SH, sớm đối đầu VinFast và Yadea
8 giờ trước
Thay vì mẫu xe chuyên dùng để vận chuyển, hãng xe máy điện Việt Nam Selex Motors đang lên kế hoạch ra mắt thêm mẫu xe máy điện mới tiện dụng hơn.
Giá vàng hôm nay 1/5: Vàng thế giới bất ngờ "lao dốc" khi đồng bạc xanh mạnh lên
8 giờ trước
Đồng USD tăng mạnh trở lại vào phiên giao dịch vừa qua đã khiến giá vàng hôm nay trên thế giới "lao dốc" không phanh.
Apple ra khuyến cáo, người dùng iPhone phải làm ngay điều này!
8 giờ trước
Theo Cnet, người dùng iPhone nên thực hiện điều này càng sớm càng tốt.
Mẹo dùng điều hòa tiết kiệm điện mùa nắng nóng
8 giờ trước
Điều hòa đang dần trở thành một trong những thiết bị phổ biến và quan trọng nhất trong mỗi ngôi nhà, đặc biệt là ở điều kiện thời tiết nắng nóng như như hiện nay. Tuy nhiên, dùng thế nào để tiết kiệm điện mà vẫn đạt hiệu quả làm lạnh tối ưu là điều không phải ai cũng biết.
Giá USD hôm nay 1/5: Đồng bạc xanh tăng vọt trước khi dữ liệu của Fed được công bố
8 giờ trước
Giá USD hôm nay 1/5 ổn định tại thị trường chính thức trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, còn trên thị trường tự do, giá bán USD bất ngờ suy giảm. So với phiên liền trước, giá USD bán ra tại chợ đen giảm 55 đồng hiện ở mức 25.640 đồng mỗi USD, chiều mua vào giảm 75 đồng xuống mức 25.540 đồng mỗi USD.

Tin cùng chuyên mục

Năm 2024 rồi mà iPhone vẫn có quá nhiều nút bấm, nhìn rối cả mắt: Vì sao không chuyển hết thành cảm ứng?
14 giờ trước
Việc loại bỏ nút bấm trên iPhone tưởng chừng như sẽ mang lại một thiết kế liền mạch, đậm chất thẩm mỹ. Thế nhưng, những rắc rối liên quan sau đó mới là điều đáng nói.
Mỹ cấm TikTok: Trung Quốc "phản đòn" cực gắt
1 ngày trước
Thượng viện Mỹ đã thông qua luật buộc ByteDance phải bán TikTok hoặc đối mặt lệnh cấm tại Mỹ. Phía Trung Quốc mới đây đã có phản ứng hết sức gay gắt.
Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
1 ngày trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Giá vé máy bay ‘hạ nhiệt’ giữa lúc cao điểm
1 ngày trước
Hành khách có nhiều lựa chọn đến các điểm du lịch trong nước với giá vé một chiều chỉ hơn 1 triệu đồng.