Chuyên gia điểm rõ "mấu chốt" của đầu tư vốn cho giao thông xanh

02/01/2024 15:30
Tình trạng ô nhiễm không khí do lượng khí thải khổng lồ được tạo ra từ hoạt động giao thông vận tải ngày càng trở nên báo động. Vì vậy, xây dựng giao thông xanh, thân thiện với môi trường được coi là giải pháp "cứu" môi trường sống, hướng tới giá trị phát triển bền vững trong tương lai.

Phát triển hạ tầng giao thông xanh còn nhiều khó khăn

Việc phát triển giao thông xanh đang được kỳ vọng sẽ là yếu tố quan trọng việc xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế hiệu quả đột phá. Tuy nhiên, quá trình phát triển giao thông xanh vẫn còn nhiều thách thức và cần phải có những giải pháp đột phá, thông minh.

Các chuyên gia giao thông cho rằng, bên cạnh việc phát triển hạ tầng giao thông xanh , rất cần những chính sách có tính sáng tạo, đổi mới trong việc vận hành, triển khai các mô hình giao thông xanh . Quá trình triển khai thi công các dự án giao thông, phải đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước – người dân, đảm bảo an toàn, bảo vệ môi trường.

Cùng đó, cần tạo sự thuyết phục để người dân chủ động chuyển sang sử dụng các phương tiện công cộng nói chung và phương tiện giao thông xanh nói riêng.

Chia sẻ với PV Dân Việt về phát triển hạ tầng giao thông xanh , TS. Trần Khắc Tâm, Ủy viên BCH VCCI, PCT Hội đồng Các hiệp hội Doanh nghiệp ĐBSCL, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Sóc Trăng cho rằng: "Phát triển giao thông xanh là việc áp dụng công nghệ cao trong quản lý, có sự liên kết giữa các hệ thống thông tin với nhau, đồng bộ trong quy hoạch kết cấu hạ tầng. Ứng dụng khoa học công nghệ, giảm thiếu tác động xấu đến môi trường sống xung quanh".

TS. Trần Khắc Tâm nhấn mạnh: "Giao thông có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của bất cứ quốc gia nào trên thế giới. Giao thông giúp kết nối các hoạt động kinh tế - xã hội giữa các vùng, giữa đất nước với thế giới; đảm bảo quốc phòng, an ninh cho đất nước".

"Tôi rất vui mừng, bởi trong những năm qua Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị đã dành sự quan tâm rất lớn cho đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông ", TS. Trần Khắc Tâm chia sẻ.

Nhìn từ dự án cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, Cảng biển, TS. Trần Khắc Tâm đánh giá, những năm qua, các dự án cao tốc Bắc – Nam, sân bay ,... đường sắt được đầu tư xây dựng vận hành khai thác đã giúp liên kết vùng, giảm thời gian di chuyển, giảm chi phí logistics . Như vậy, có thể thấy rõ được hiệu quả của các dự án giao thông.

Tuy nhiên, phát triển hạ tầng giao thông xanh còn nhiều khó khăn và thách thức. Ngoài việc, quản lý, tập trung tăng trưởng và phát triển kinh tế, cần phải chú trọng bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

TS. Trần Khắc Tâm cho rằng, khó khăn thường nằm ở bối cảnh tổ chức, bối cảnh xã hội nơi công nghệ và dự án cơ sở hạ tầng này cần được triển khai. Đặc biệt, với các nền kinh tế phát triển sẽ còn khó khăn hơn, bởi hạ tầng đã phát triển mà hạ tầng đó lại chưa được thiết kế ban đầu ngay để phục vụ cho mục tiêu gọi là giao thông xanh .

Ở một góc nhìn khác, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.Hà Nội cho rằng: Giao thông vận tải là một trong những hoạt động chủ yếu phát sinh khí nhà kính, đứng thứ 3 so với các ngành khác như ngành năng lượng, ngành nông nghiệp. Tỉ lệ khí phát thải trong giao thông là xấp xỉ 20%. Những giải pháp giảm phát thải trong giao thông là rất tích cực trong giai đoạn này.

"Chuyển đổi hướng tới giao thông xanh thì chúng ta đã có những chỉ đạo từ Chính phủ, từ các cơ quan chức năng. Hiện, Chính phủ đã có quyết định số 876 phê duyệt chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí metan và carbon trong ngành GTVT. Đó là định hướng rất quan trọng", ông Hải chia sẻ.

Cần chiến lược phát triển đa dạng

Theo ông Hải, để giao thông xanh được phát triển mạnh mẽ cần nhiều điều kiện cần và đủ. Trong đó, cần có hành lang pháp lý, những tiêu chuẩn được ban hành thống nhất, định hướng trong công tác đầu tư, quản lý, có định mức nếu đưa vào hệ thống quản lý của thành phố. Quan trọng hơn hết, đó chính là nguồn vốn đầu tư cho các dự án , có những định mức kinh tế kỹ thuật được ban hành một cách phù hợp đối với loại hình giao thông này.

"Đầu tư cho giao thông xanh không phải nhỏ, còn phải đầu tư cho hạ tầng. Cần có những chính sách hỗ trợ về giá, về vốn để doanh nghiệp có thể tiếp cận dễ dàng hơn", ông Hải nêu rõ.

Cũng trao đổi với PV Dân Việt, GS.TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài cho rằng: "Để phát triển kinh tế xã hội của chúng ta phụ thuộc rất lớn vào hạ tầng giao thông , logistics. Hiện nay, hạ tầng giao thông của chúng ta còn nhiều bất cập khi đường sắt còn lạc hậu, việc vận chuyển hành khách, hàng hóa phần lớn là đường bộ. Bên cạnh đó là đường biển, đường thủy nội địa, và đường bay.

Nêu ra giải pháp phát triển giao thông xanh , GS.TSKH Nguyễn Mại nêu ra các giải pháp: Thứ nhất, có chiến lược phát triển đa dạng hạ tầng giao thông , đa dạng hạ tầng logistics ở nhiều địa phương, kết nối các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu kinh tế tới các Cảng biển, ga đường sắt,...

Thứ 2, cần phải có công nghệ hiện đại, phải hình thành các chuỗi cung ứng một cách hoàn chỉnh. Để không chỉ có các nhà đầu tư nước ngoài mà còn các doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ, siêu nhỏ trong nước có thể tham gia chuỗi cung ứng này.

Thứ 3, phải hoàn thiện hạ tầng logistics trong nước bao gồm: Vận chuyển, kho bãi, thành một hệ thống đồng bộ hiện đại.

Thứ 4, khuyến khích đầu tư trong nước và vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam với một cơ chế thích ứng với điều kiện hiện nay.

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
20 phút trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
45 phút trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
21 phút trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
51 phút trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Hãng xe hợp tác với Geleximco xây nhà máy tại Việt Nam ra mắt bom tấn SUV cỡ C: chỉ tiêu thụ 4,89 lít/100 km, so kè Honda CR-V
55 phút trước
Mẫu SUV có khả năng di chuyển lên đến 1.250 km, cạnh tranh với các đối thủ cỡ C như Honda CR-V.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.208.123 VNĐ / thùng

87.13 USD / bbl

-1.38 %

- -1.22

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.093.670 VNĐ / thùng

82.61 USD / bbl

-0.02 %

- -0.02

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.417.531 VNĐ / m3

2.06 USD / mmbtu

0.96 %

+ 0.02

Than đá

COAL

3.482.268 VNĐ / tấn

137.40 USD / mt

2.16 %

+ 2.90

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Sản lượng xe dư thừa, vì sao các hãng xe điện Trung Quốc vẫn hăng say sản xuất?
3 giờ trước
Chênh lệch giữa sản lượng xe điện và doanh số của các hãng xe Trung Quốc đang đặt ra câu hỏi lớn về tương lai ngành này.
Bị Huawei dùng chiêu trò "cướp khách" xe điện, CEO Xiaomi Lôi Quân xuề xoà: "Xe Trung Quốc cái nào cũng tốt, nếu gấp thì mua loại nào cũng được"
8 giờ trước
Luxeed S7 của Huawei và SU7 của Xiaomi là hai mẫu xe thu hút được sự quan tâm lớn của người Trung Quốc trong những tuần qua.
Cả nước nắng nóng: Tiêu thụ điện tăng kỷ lục lên gần 1 tỷ kWh/ngày, EVN lên kế hoạch "mượn" nguồn diesel
17 giờ trước
Trong những ngày cuối tháng 4/2024, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục. Theo đó, các tổng công ty điện lực có thể sẽ huy động thêm các nguồn diesel mượn của khách hàng.
Giá dầu trung bình năm nay ra sao? World Bank tung dự báo khiến nhiều quốc gia nhập khẩu thở phào
22 giờ trước
Nếu dự báo của WB trở thành hiện thức, các nước nhập khẩu dầu mỏ sẽ vui mừng thở phào.