Cuộc chiến giữa xe điện và xe xăng đã bước vào "vòng loại trực tiếp", đây sẽ là "đòn quyết định" đến từ hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc

31/03/2024 08:02
Hãng xe điện Trung Quốc đang tìm cách đánh bại doanh số bán xe chạy xăng với những chiến lược mới nhất của mình.

Theo Electrek, hãng dẫn đầu về xe điện toàn cầu BYD tin rằng các loại xe năng lượng mới, bao gồm xe điện và xe hybrid sạc điện, đã bước vào "vòng loại trực tiếp" với xe chạy xăng. BYD dự định sẽ tăng hơn gấp đôi doanh số bán hàng ở nước ngoài trong năm nay, với mục tiêu đạt một triệu xe vào năm 2025.

"Cuộc giải phóng" của BYD

Sau khi tuyên bố về một "cuộc chiến giải phóng" chống lại xe chạy động cơ đốt trong vào đầu năm nay, BYD đang gây áp lực lên các đối thủ ở nước ngoài.

Trong một cuộc họp với nhà đầu tư vào ngày 27/3, CEO của BYD , Wang Chaunfu, đã nói rằng hãng sẽ ra mắt công nghệ hybrid thế hệ tiếp theo với tầm hoạt động hơn 2,000 km. Trước đó, trang Electrek cho biết BYD đang tìm cách "đè bẹp" doanh số bán xe chạy xăng với nền tảng mới nhất của mình.

Cuộc chiến giữa xe điện và xe xăng đã bước vào "vòng loại trực tiếp", đây sẽ là "đòn quyết định" đến từ hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc - Ảnh 1

Hầu hết các xe BYD đều dựa trên e-Platform 3.0, một hệ thống truyền động điện 8-trong-1 tiên tiến với pin Blade tích hợp.

Bằng cách tự phát triển hầu như tất cả các bộ phận của xe, bao gồm cả pin, BYD có một lợi thế lớn so với các đối thủ. BYD có thể cung cấp nhiều mẫu xe điện giá rẻ, như chiếc Seagull mới, với giá khởi điểm chỉ 69,800 nhân dân tệ (tương đương 240 triệu đồng) mà vẫn tạo ra lợi nhuận.

Hệ thống DM-i thế hệ tiếp theo của họ sẽ cho phép tăng tầm hoạt động với chi phí thấp hơn. Theo một báo cáo mới từ tờ Yicai, Chaunfu nói rằng BYD sẽ ra mắt nền tảng DM-i thế hệ tiếp theo vào tháng 5, tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ.

"Vòng loại trực tiếp"

Chaunfu cho biết thêm rằng ông tin rằng xe điện (EV) và xe hybrid sạc điện (PHEV) đã "bước vào vòng loại trực tiếp" và hai năm tới sẽ là giai đoạn quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô để mở rộng quy mô, giảm chi phí và giới thiệu công nghệ mới .

Khi các mẫu xe điện mới được tung ra ở Trung Quốc, BYD ghi nhận thị phần của các thương hiệu liên doanh (các nhà sản xuất ô tô nước ngoài) giảm từ 40% xuống còn 10%. Sự sụt giảm 30% này mở ra cơ hội cho các thương hiệu Trung Quốc phát triển.

BYD đang sử dụng chiến lược "nước ngoài kết hợp với nội địa hóa" để mở rộng thương hiệu. Ví dụ, BYD đang xây dựng một nhà máy ở Hungary với thông điệp "sản xuất tại Châu Âu, cho Châu Âu". Lãnh đạo của BYD tại Châu Âu nói rằng nhà máy này sẽ "gần gũi hơn với khách hàng, cung cấp khả năng giao hàng nhanh hơn và gia tăng sự tin tưởng từ người dùng."

Cuộc chiến giữa xe điện và xe xăng đã bước vào "vòng loại trực tiếp", đây sẽ là "đòn quyết định" đến từ hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc - Ảnh 2

BYD đặt mục tiêu bán 500.000 xe ở nước ngoài trong năm nay, gấp hơn hai lần so với mức 240.000 xe được giao vào năm ngoái. Đến năm 2025, BYD dự kiến doanh số bán hàng ở nước ngoài sẽ đạt 1 triệu chiếc.

Tàu vận chuyển ô tô đầu tiên của BYD , BYD Explorer No. 1, đã cập bến tại Đức vào tháng trước khi nhà sản xuất ô tô nỗ lực mở rộng sức ảnh hưởng của mình ở nước ngoài.

Trong khi đó, sau khi ra mắt ở Nhật Bản vào năm ngoái, BYD đã chiếm 20% thị phần nhập khẩu xe điện của nước này trong tháng 1, một thị trường vốn do Toyota thống trị.

Nhà sản xuất ô tô này cũng đã khởi động một "cuộc chiến giải phóng" xe điện với việc giảm giá mạnh mẽ và giới thiệu các mẫu xe giá rẻ mới vào đầu năm nay.

BYD cho biết đối thủ cạnh tranh chính của họ là xe chạy bằng xăng và các thương hiệu liên doanh. Một số mẫu xe điện phổ biến nhất của hãng, bao gồm Dolphin và Seagull, đã được cập nhật với mức giá thấp hơn. Chiếc EV rẻ nhất của họ, Seagull, có giá khởi điểm chỉ 9.700 USD.

Giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley, đã gọi Seagull là “rất tốt” khi ông cảnh báo các đối thủ. Farley cho biết tại Hội nghị Nghiên cứu Wolfe vào tháng trước rằng nếu các nhà sản xuất ô tô không theo kịp Trung Quốc, như BYD , “20% đến 30% doanh thu của bạn sẽ gặp rủi ro”.

Tin mới

Một thương hiệu made by Vietnam vừa đăng ký mẫu xe máy điện mới: ngoại hình như Honda SH, sớm đối đầu VinFast và Yadea
3 giờ trước
Thay vì mẫu xe chuyên dùng để vận chuyển, hãng xe máy điện Việt Nam Selex Motors đang lên kế hoạch ra mắt thêm mẫu xe máy điện mới tiện dụng hơn.
Giá vàng hôm nay 1/5: Vàng thế giới bất ngờ "lao dốc" khi đồng bạc xanh mạnh lên
3 giờ trước
Đồng USD tăng mạnh trở lại vào phiên giao dịch vừa qua đã khiến giá vàng hôm nay trên thế giới "lao dốc" không phanh.
Apple ra khuyến cáo, người dùng iPhone phải làm ngay điều này!
3 giờ trước
Theo Cnet, người dùng iPhone nên thực hiện điều này càng sớm càng tốt.
Mẹo dùng điều hòa tiết kiệm điện mùa nắng nóng
3 giờ trước
Điều hòa đang dần trở thành một trong những thiết bị phổ biến và quan trọng nhất trong mỗi ngôi nhà, đặc biệt là ở điều kiện thời tiết nắng nóng như như hiện nay. Tuy nhiên, dùng thế nào để tiết kiệm điện mà vẫn đạt hiệu quả làm lạnh tối ưu là điều không phải ai cũng biết.
Giá USD hôm nay 1/5: Đồng bạc xanh tăng vọt trước khi dữ liệu của Fed được công bố
3 giờ trước
Giá USD hôm nay 1/5 ổn định tại thị trường chính thức trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, còn trên thị trường tự do, giá bán USD bất ngờ suy giảm. So với phiên liền trước, giá USD bán ra tại chợ đen giảm 55 đồng hiện ở mức 25.640 đồng mỗi USD, chiều mua vào giảm 75 đồng xuống mức 25.540 đồng mỗi USD.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.171.103 VNĐ / thùng

85.66 USD / bbl

-0.34 %

- -0.29

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.055.733 VNĐ / thùng

81.11 USD / bbl

-1.00 %

- -0.82

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.335.588 VNĐ / m3

1.94 USD / mmbtu

-0.64 %

- -0.01

Than đá

COAL

3.605.326 VNĐ / tấn

142.25 USD / mt

3.53 %

+ 4.85

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Tiêu thụ điện lập kỷ lục vì nắng nóng
4 giờ trước
Cục Điều tiết Điện lực - Bộ Công Thương cho biết, do ảnh hưởng bởi diễn biến nắng nóng 3 miền, đặc biệt tại miền Bắc nên lượng điện tiêu thụ trong dịp lễ 30/4-1/5 tăng cao, trung bình lên tới 946,6 triệu kWh/ngày, cao hơn so với đầu tháng 4 khoảng 80,9 triệu kWh/ngày.
Giá xăng dầu hôm nay 1/5: Ngày giảm thứ 3 liên tiếp gần 2%
4 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 1/5 trên thế giới có ngày giảm thứ 3 liên tiếp trong tuần này đến gần 2% và thấp hơn tháng trước.
Cao điểm nắng nóng ở TP.HCM (Bài 2): Phòng trọ như lò thiêu, sinh viên nghĩ “trăm kế” làm mát
4 giờ trước
Những ngày qua, nhiệt độ thực tế ở TP.HCM có khi lên đến 40 độ C. Điều này trở thành "cơn ác mộng” cho nhiều sinh viên chật vật qua mùa nóng sao cho vừa mát, vừa… tiết kiệm.
"Vàng đen" của Việt Nam bỗng được Thái Lan ráo riết săn lùng: xuất khẩu tăng hơn 3.000%, Việt Nam thu nửa tỷ USD trong quý I
5 giờ trước
Giá mặt hàng này của Việt Nam đứng thứ 35 thế giới, rẻ hơn so với Thái Lan.