Làng tỷ phú nhờ... rác

09/07/2018 16:49
Phế liệu chất đầy từ đầu cổng làng, phủ kín các bờ kênh, con ngõ, chi chít trong các ngôi nhà.Trường học bị bủa vây bởi rác, khói đen bủa vây, không khí đặc mùi nhựa, khét lẹt nhưng, 95% hộ gia đình ở thôn Minh Khai (huyện Văn Lâm, Hưng Yên) vẫn chấp nhận “sống chung với rác”. Thậm chí, hàng loạt gia đình đã giàu lên nhờ rác. Rác chất cao bao nhiêu, nhà cao tầng càng mọc lên nhiều bấy nhiêu, cái giá phải trả cũng theo đó mà tăng dần.

Thôn Minh Khai (thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, Hưng Yên) được nhiều người biết đến với cái tên mỹ miều “làng tỉ phú tái chế”.

Ngay khi vừa hết địa phận Hà Nội, đi qua tấm biển lớn với dòng chữ “Hưng Yên kính chào quý khách” được cắm ngoài quốc lộ 5 cũ cũng là lúc chúng tôi đã thấy rác chất đầy đường. Càng đi sâu vào làng, rác càng nhiều và dày đặc, báo hiệu đã đến “làng tỷ phú tái chế”.

Ðầu cổng làng Minh Khai, một tấm biển xanh đã hoen gỉ với dòng chữ trắng to đùng hiện lên: “Cấm đổ rác, xây dựng, trồng cây trên công trình thủy lợi. Nếu vi phạm bị phạt”. Nếu không để ý, không tinh mắt ít ai nhìn thấy tấm biển, bởi lẽ, phủ quanh là rác và rác...Ngay bên kia chiếc cầu nhỏ bắc qua con kênh chạy quanh làng Minh Khai là một chốt bảo vệ thu phí xe ô tô ra vào. Xe tải, xe công nông chất đầy bao lớn, bì nhỏ toàn rác và phế liệu ra vào chở hàng tấp nập 24/24h, nhiều nhất là tầm sẩm tối. Xe cộ qua lại nhiều, khoản “phí bảo trì đường bộ” thu về của “khu công nghiệp” làng nghề này mỗi ngày... không hề nhỏ.

Bờ kênh chạy dọc đầu làng Minh Khai chất đầy rác thải, phế liệu với đủ bao bì, chủng loại. Nước thải từ các hộ sản xuất chui qua các ống cống, ống nhựa đổ ào ra kênh không ngừng nghỉ với đủ màu sắc đỏ, vàng, tím. Ðể ngăn rác, cứ mỗi đoạn sông lại có một dãy cọc tre được người dân dựng lên. Chỉ cần nhìn những dãy cọc tre xiêu vẹo, rác bám chi chít, đặc quánh, bốc mùi hôi thối cũng đủ để thấy nước sông nơi đây ô nhiễm đến mức nào.

Ði một vòng thôn Minh Khai, chúng tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Rác len khắp đường cùng ngõ hẻm, chiếm hết mọi không gian lớn nhỏ với đủ thể loại từ túi nylon, ống nhựa, đồng nát, sắt thép phế liệu, cao su thải loại, chai lọ thủy tinh. Nhiều nhất trong số rác ở đây vẫn là túi nylon và đồ nhựa thải loại.

Theo người dân Minh Khai, nguồn nguyên liệu để tái chế ở đây được thu gom từ khắp nơi trong và cả từ... nước ngoài. Trong đó, nhiều nhất từ các bãi rác Nam Sơn, Sóc Sơn, làng nghề Triều Khúc (huyện Thanh Trì) hay Phụng Thượng (Phúc Thọ)... Mỗi kg rác nylon sơ chế (giặt qua nước, phơi khô) khi về đến Minh Khai được nhập với giá 2.000 đồng.

Làng “nhập siêu” rác

Không chỉ dừng lại ở quy mô tập trung rác thải “quốc gia”, thôn Minh Khai còn là địa phương “nhập siêu” rác lớn nhất cả nước. Những kiện hàng được ép vuông vức, mỗi kiện cả mấy mét khối, chất cao hơn nhà tầng kế bên các xưởng tái chế nhựa với đủ dòng “mác rác nhập khẩu” từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Trong vai một thương lái khảo sát nguồn cung, phóng viên đã “mắt thấy, tai nghe” các công đoạn “hô biến” các loại rác thải bẩn thỉu thành đủ loại đồ gia dụng. Hầu hết máy móc của các hộ sản xuất ở đây đều rất thô sơ, thủ công.

Tại một nhà xưởng ở ngoài đầu thôn Minh Khai (tính từ cổng chính vào), khoảng chục công nhân cả nam lẫn nữ đang hì hục phân loại túi nylon, bao bóng đẩy vào máy “cửa ăn rác”, tuabin quay trộn rửa qua nước vài vòng rồi lại được đẩy tiếp vào máy nghiền hoen gỉ và bám đầy nhựa. Một công nhân khác hì hụi cào đống rác, đẩy mạnh vào phễu nghiền. Phía cuối dây chuyền, dòng chất sền sệt, xam xám theo nước thải trực tiếp ra kênh, mương, phân, rác ùn ứ, mắc kẹt tại các họng cống. Trong chốc lát, đám rác nylon bẩn thỉu đã được “đầu thai hình hài” mới, quyện vào nhau đặc quánh, đen sì, xông mùi hắc xịt. Qua 2 lần nóng, 2 lần chảy, nhựa được kéo sợi, ngâm trong bồn nước to tưới lạnh liên tục. Những tấm nhựa này được máy cắt nhỏ, hong khô thành hạt nhựa.

Theo kết quả phân tích 12 mẫu nước mặt mới nhất của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên tại thôn Minh Khai, tất cả các mẫu đều vượt quy chuẩn và có tổng 88/228 thông số quan trắc vượt giới hạn cho phép. Trong đó các chỉ số BOD5, COD, TSS đều vượt từ hơn 1 đến 7 lần so với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt; riêng chỉ số NH4 vượt tới 32,5 lần mức cho phép.

Theo thông tin từ Cục Kiểm soát ô nhiễm - Tổng cục Môi trường, nguyên liệu để sản xuất tái chế tại làng nghề Minh Khai hiện chủ yếu là phế liệu nhựa có nguồn gốc từ nước ngoài, là phế liệu nhập lậu làm nguyên liệu sản xuất. Việc nhập phế liệu từ nước ngoài của các cơ sở tái chế nhựa ở làng nghề Minh Khai là vi phạm quy định về bảo vệ môi trường.

Tin mới

Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ có tên trong danh sách cùng với Zlatan Ibrahimovic, John Cena
4 giờ trước
Với việc sở hữu nhiều chiếc siêu xe mang logo Ferrari, ông Đặng Lê Nguyên Vũ được cho là đã trở thành khách hàng VIP của hãng - một việc có tiền chưa chắc đã thực hiện được.
"Sau khi dùng thử Galaxy S24, tôi nghĩ Samsung nên lấy cắp ngay trò này của iPhone": Đảm bảo bán chạy hơn
3 giờ trước
Samsung có lẽ đang làm thừa một chiếc điện thoại. Doanh số của mẫu này trong dòng Galaxy S năm nào cũng tồi tệ.
Apple cảnh báo nóng: Tuyệt đối không được sạc iPhone theo cách này vì rất dễ gây cháy nổ, nhiều người Việt đang mắc phải cần thay đổi ngay!
2 giờ trước
Gã khổng lồ công nghệ Apple đã đưa ra cảnh báo về thói quen người dùng để điện thoại sạc pin qua đêm khi đang ngủ.
Xem trước Omoda E5 mở bán tại Việt Nam trong năm nay: Chạy 430km/lần sạc, nhiều trang bị an toàn dễ hút khách
2 giờ trước
Omoda E5 là mẫu xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu Chery được công bố mở bán tại Việt Nam.
Giá vé máy bay đắt đỏ, dân đổ xô đi du lịch gần, homestay ven Hà Nội bội thu
22 phút trước
Do nhu cầu của du khách tăng cao, nhiều homestay ở ngoại thành Hà Nội và các vùng lân cận đã kín phòng từ cả tháng nay.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

34.970.632 VNĐ / tấn

159.80 JPY / kg

0.82 %

+ 1.30

Đường

SUGAR

10.666.831 VNĐ / tấn

19.09 UScents / lb

-0.31 %

- -0.06

Cacao

COCOA

272.004.366 VNĐ / tấn

10,732.00 USD / mt

-0.67 %

- -72.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

128.007.555 VNĐ / tấn

229.09 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

10.795.995 VNĐ / tấn

1,159.27 UScents / bu

-0.07 %

- -0.79

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.616.352 VNĐ / tấn

344.20 USD / ust

-0.98 %

- -3.40

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.457.349 VNĐ / tấn

45.56 UScents / lb

0.29 %

+ 0.13

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Giá cà phê lập kỷ lục chưa từng có, cây giống cũng ‘nhảy múa’ theo
17 giờ trước
TPO - Cà phê thiết lập mức giá cao kỷ lục chưa từng có đã kích thích nhu cầu tái canh vườn cây. Giá cây giống cũng tăng mạnh, thậm chí gấp đôi so với năm ngoái.
Khách đặt trước cả tháng, quán ăn ở Hà Nội kín chỗ dịp nghỉ lễ 30/4
21 giờ trước
Lượng khách đặt bàn trước tăng đột biến khiến nhiều nhà hàng ở Hà Nội kín chỗ, phải khóa sổ từ trước khi kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bắt đầu.
Giá thịt lợn hơi tăng cao, vì sao doanh nghiệp lo lắng?
21 giờ trước
Giá heo hơi hiện nay đang ở mức 63.000-64.000 đồng/kg, dự báo sẽ còn tăng trong vài tháng tới. Điều này khiến doanh nghiệp (DN) ngành chế biến thịt không khỏi lo lắng.
Công nghệ sấy hiện đại từ Sasaki đồng hành cùng ngành nông sản Việt
21 giờ trước
Thương hiệu Sasaki tỏa sáng tại buổi kỷ niệm 65 năm ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam, với điểm nhấn là công nghệ sấy lạnh đa năng thông minh, tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, cung cấp giải pháp sấy đa dạng cho nông sản, hải sản và dược liệu, cam kết ưu việt về hiệu suất và đồng hành phát triển ngành chế biến nông sản.